พระสมเด็จเหนือหัว

 

 

200px-Nansomdej1ราวสองเดือนที่ผ่านมามีการโฆษณาสร้าง “พระสมเด็จเหนือหัว”  ทั้งทางวิทยุ  โทรทํศน์  หนังสือพิมพ์  มีการพิธีใหญ่โต  ทำสีต่างกันไปแต่ละภาค  สามารถสั่งจองทั้งที่ไปรษณีย์ และธนาคารใหญ่ๆ หลายแห่ง  ดูๆ แล้วก็ดูน่าสนใจดี  แต่ยังติดใจตรงที่ว่าทำไมงบประชาสัมพันธ์ถึงได้มีเยอะขนาดนั้น ในโฆษณาก็ไม่เคยบอกว่าอุโบสถสองกษัตริย์ที่จะสร้างนั้นอยู่ที่ไหนกัน  ในที่สุดวันนี้ความจริงก็เริ่มปรากฏ  เมื่อสำนักพระราชวังชี้แจงในกรณี “พระสมเด็จเหนือหัว” ว่า

200px-Nansomdej2 ขณะนี้ได้มีกลุ่มแอบอ้าง จัดสร้างพระสมเด็จเหนือหัว และมีการระบุว่า รายได้จากการจัดสร้างสมทบทุนมูลนิธิอัฏฐมราชานุสรณ์ จัดโครงการสร้างอุโบสถ สองกษัตริย์ พร้อมกับมีการนำตราพระมงกุฎประทับไว้หลังองค์พระ ซึ่งการจัดสร้างดังกล่าวไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับทางสำนักพระราชวังแต่อย่างใด

พร้อมกันนี้ เมื่อมีการตรวจสอบไปยังมูลนิธิอัฏฐมราชานุสรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ปรากฏว่า ทางมูลนิธิฯ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดสร้าง และการที่ผู้จัดสร้างนำตราพระมงกุฎไปประทับหลังองค์พระนั้นถือว่าผิดกฎหมาย เพราะไม่มีการขอพระราชทานอนุญาต จากทางสำนักพระราชวัง

ขณะที่มวลสารในการจัดสร้างที่มีการอ้างว่าเป็นดอกไม้พระราชทานนั้น ทางสำนักพระราชวังได้ชี้แจงว่า ตั้งแต่มีการจัดสร้างพระสมเด็จเหนือหัว ปรากฏว่า ทางผู้จัดสร้างไม่เคยขอพระราชทานดอกไม้เพื่อนำไปใช้เป็นมวลสาร เรื่องที่เกิดขึ้นจึงเป็นการแอบอ้างและทำให้ประชาชนเข้าใจผิด

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบถึงขั้นตอนการจัดสร้างพระสมเด็จเหนือหัว ปรากฏว่า ไม่มีการระบุผู้จัดสร้างที่ชัดเจน ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดว่า พระสมเด็จเหนือหัว เกี่ยวข้องกับทางสำนักพระราชวัง และทำให้เกิดความเสียหายกับทางสำนักพระราชวังเป็นอย่างมาก

จริงๆ  น่าจะออกมาชี้แจงตั้งแต่ก่อนที่จะเปิดจอง  เพราะตอนนี้เสี่ย…  โต้โผใหญ่  คงนับเงินค่าจองไปโขแล้ว 

 

 

_resize