iPhone 4G Leaked – Accident?

 

500x_next-iphone-banner

ต้นสัปดาห์นี้มีข่าวว่า  คืนวันที่ 18 มีนาคม นาย Gray Powell พนักงาน Apple คนหนึ่งที่เขียน software สำหรับ iPhone รุ่นใหม่ทำ iPhone 4G เครื่องต้นแบบที่ยังไม่ประกาศตัว  หายใน pub  ในคืนวันเกิดของตัวเอง  และสุดท้ายเครื่องต้นแบบ iPhone 4G นี้ก็ตกมาอยู่ที่ Gizmodo ในราคา $5000   มีการถ่ายรูป แกะดูข้างใน  และในที่สุดทาง Apple ก็ทำจดหมายขอ “อุปกรณ์” กลับไป  ส่วนเรื่องราวตั้งแต่หายจนกลับไปอยู่ที่ Apple อ่านได้จาก link ข้างล่างครับ

The Tale of Apple’s Next iPhone at Gizmodo

ดูๆ แล้วน่าจะเป็นเรื่องธรรมดาที่คนๆ หนึ่งทำของหายใน pub  แต่ถ้ามาคิดอีกทีว่านี่เป็นพนักงาน Apple ทำอุปกรณ์รุ่นใหม่ที่ยังไม่ announce หายนอก campus ของ Apple ด้วยซ้ำ  มันก็น่าจะแปลกอยู่เหมือนกันเพราะปกติ Apple จะเคร่งครัดมากเรื่องการป้องกันข้อมูล “หลุด” ก่อนที่จะประกาศ

BusinessWeek  ได้เคยนำข้อความเกี่ยวกับ iPad NDA (Non-disclosure Agreement) ที่แสดงให้เห็นถึงการหวงแหนอุปกรณ์ที่ยังไม่ได้ขายขนาดไหน  โดยที่ผู้ที่จะทดสอบ iPad หรือ developer ต้องส่งภาพแสดงว่าได้เตรียมสิ่งต่างๆ ต่อไปนี้ให้ Apple ตรวจก่อน  ถึง Apple จะส่ง test unit ไปให้

  • ผู้ทดสอบ iPad ต้องใช้อุปกรณ์ในห้องที่มิดชิด  หน้าต่างติดปิดสนิท
  • iPad ต้องผูกยึดติดอยู่กับถาวรวัตถุตลอดเวลา
  • อุปกรณ์ต้องเก็บอยู่ในสถานที่ที่ล๊อกได้
  • ห้าม Tweet ใดๆ เกี่ยวกับ iPad  แม้จะบอกว่าใช้ iPad ก็ไม่ได้
  • ฯลฯ

ดังนั้นแล้วการที่ software engineer ระดับธรรมดาคนหนึ่งจะถือ iPhone ออกมาเดินๆ แล้วก็ทำหายไปนั้น  ดูเหมือนว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย  หรือว่านี่จะเป็นการจงใจปล่อยออกมาให้เป็นข่าว  เพื่อเป็นการชะลอยอดขายของอุปกรณ์คู่แข่ง

จะจงใจหรือไม่ก็ตาม  แต่นี่ก็ทำให้หลายๆ คนที่คิดจะเปลี่ยนโทรศัพท์ต้องหยุดหันมามองหรือไม่ก็รอ iPhone 4G ตัวนี้ ที่ตอนนี้ก็ยังไม่มีประกาศว่าจะออกขายเมื่อไหร่