Nexus One – Success or Fail

500x_nexuszombie คนในวงการมือถือคงจะรู้จักชื่อ Nexus One กันดีเพราะเมื่อปลายปีที่แล้วเป็นที่ฮือฮาว่า Google ได้ประกาศตัวโทรศัพท์ Android ในยี่ห้อของ Google เอง  ซึ่ง spec นั้นถือได้ว่าเป็นที่สุดของที่สุดในบรรดา Android phone ในขณะนั้น  ขนาดบางคนเรียก Nexus One ว่า iPhone Killer  ทำให้ผู้ผลิตหันมามองตลาดของ Android อย่างจริงจัง

แต่เนื่องจากการตลาดของ Google ที่ขายเฉพาะทาง Online เท่านั้นทำให้ผู้ที่อยากจะหยิบ จับ ก่อนซื้อต้องหาดูจากเพื่อนฝูงที่ซื้อมาก่อนแล้วเท่านั้น  ทำให้ยอดขายของ Nexus One นั้นไปเรื่อยๆ  ไม่ได้ถล่มทลายอย่างที่คิดกันไว้  ในขณะที่ยี่ห้ออื่นๆ ก็เริ่มมี smart phone ที่ spec ใกล้เคียงกันออกมาสู่ตลาด

ในที่สุดปลายเดือนที่ผ่านมา  ทาง Google ก็ประกาศที่จะยกเลิกการขาย Nexus One ทั้งหมด  โดยที่ภายหลังประกาศเพิ่มเติมว่าจะขายให้สำหรับ developer โดยที่จะให้เป็น Official Developer phone แทน G1  ซึ่งถือว่าเป็นการปิดฉาก Smart Phone ตัวเก่งนี้ไป  โดยที่มีเวลาอยู่ในตลาดเพียง 7 เดือน

นักวิจารณ์ก็มองการยกเลิก Nexus One นี้เป็นสองฝ่าย  บ้างก็ว่าการตลาดแบบ online ของ Google นั้นล้มเหลวไม่เป็นท่า  แต่ยังมีบางฝ่ายคิดว่าแท้ที่จริงแล้ว Google ไม่ได้แน้นที่จะขาย Google One เพื่อเอายอดขาย  แต่ที่จริงแล้วเพื่อเป็นการดึง Android ให้เป็นที่สนใจต่างหาก

ว่าไปแล้วก็มีประเด็นที่น่าคิดอยู่ไม่น้อย  เพราะเมื่อปลายปีที่แล้ว smart phone ที่ใช้  Android ก็มีแต่ G1, Hero และเครื่องที่ไม่ค่อยจะเป็นที่รู้จักอยู่ 2-3 รุ่น  แต่ ณ วันนี้ใครๆ ก็พูดถึง Android และมี Smart Phone รุ่นใหม่ๆ ที่ spec ดีกว่า Nexus One ออกมาทุกเดือน  มีผู้ผลิตทั้ง HTC, Motorola, Sony รวมถึงผู้ผลิตเครื่องราคาถูกเช่น iMobile, Wellcom  ส่วนทางด้าน application ก็พึ่งผ่าน 100,000 ไปหมาดๆ  ซึ่งถ้ามองในแง่นี้ก็ถือว่า Google ประสพความสำเร็จก็ได้