Nokia & Microsoft–Match made in Heaven, really?

พักหลังๆ กระแส Smart Phone มาแรงมา  โดยที่เราจะได้ยินชื่อ iPhone และ Android เป็นหลัก   ในบ้านเราเอง iPhone 4 จนทุกวันนี้ก็ยังไม่พอขาย  ทั้ง 3 ค่ายปล่อยมาได้แค่วันละไม่กี่ร้อยเครื่อง  จนตอนนี้เริ่มมีกระแส iPhone 5 มาแล้ว คิวคนรอ iPhone 4 ก็ยังไม่หายไปไหน  ส่วน Android นั้นก็มีหลายค่ายออกเครื่องรุ่นใหม่ๆ มาทุกเดือน  ทั้งจับตลาดตั้งแต่ล่างยัน super premium  เรียกว่าตลาด Smart Phone นี้แทบจะไม่มีที่เหลือให้ผู้ยิ่งใหญ่ในอดีตอย่าง Windows Phone 7 ยืนอยู่เลย  ส่วนผู้ที่ทำ handset เจ้าเก่าอย่าง Nokia ก็ไม่มีใครพูดถึงเหมือนกัน

สัปดาห์ที่แล้ว Nokia และ Microsoft ประกาศว่าจะร่วมมือกันทำพัฒนาโทรศัพท์ Smart Phone โดยใช้ความเชี่ยวชาญด้าน HW ของ Nokia และ Operating System ของ Microsoft ก็คือ Windows Phone 7 (WP7) ที่พึ่งออกมาเมื่อปลายปีที่แล้วและแทบจะไม่ค่อยมีคนสนใจเลย

การร่วมมือกันครั้งนี้ผมมองว่าเป็นการหนีตายของทาง Nokia ที่ OS Symbian ที่ตัวเองใช้มาตลอดไม่ตอบสนองความต้องการและไม่สามารถเทียบรุ่นกับ iOS หรือ Andrioid  ได้  เลยต้องหา OS ตัวใหม่  โดยที่มอง WP7 เป็นทางเลือกใหม่

แต่ดูเหมือนทางเลือกใหม่นั้นก็ไม่ได้สวยหรูเท่าไหร่นัก  เพราะดูแล้วตอนนี้ WP7 ที่พึ่งออกมายังไม่ได้พิสูจน์ตัวเอง  อีกทั้งไม่ได้เรียกเสียงฮืออาจาก user ได้เท่าไหร่  โดยที่เมืองไทยนั้นออกมาแบบที่ภาษาไทยใช้งานไม่ได้ด้วยซ้ำ

งานนี้คงไม่ต้องดูกันยาวๆ ก็คงจะเห็นผลละครับ