Firefox 4

สำหรับคนที่ใช้งาน Internet เป็นประจำ  browser นั้นคงเป็นสิ่งที่คุ้นเคยกันดี  เพราะเป็นเหมือนหน้าต่างที่จะเชื่อมไปยัง Internet   ในบรรดา browser ที่เป็นที่นิยมนั้นก็จะมี Internet Explorer, Firefox และ Chrome   ตัวแรกนั้นเป็นของ Microsoft ที่ให้มากับ Windows  ซึ่งเร็วๆ นี้ออก version 9 มาให้ใช้กันแล้ว  ส่วน Firefox นั้นก็ออก 3.6 และกำลังจะออก version 4 ในไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้   ส่วนเจ้าล่าสุดก็คือ Chrome โดย Google  ซึ่งเป็น browser ที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย

 

firefox_4_rc_web_o_wonder_warning_610x384

เจ้า Firefox หรือ “หมาไฟ”  นั้นออกมาท่ามกลางความเบื่อหน่าย IE ที่ช้าและมี security hole มากมาย  โดยที่ Firefox เน้นความเร็วและความปลอดภัยของผู้ใช้  โดยที่ Firefox เป็นโครงการแบบ open source ที่มีคนร่วมกันพัฒนาเป็นจำนวนมาก  โดยที่เริ่มต้นก็มีคนสนใจเป็นจำนวนมากเพราะเป็นทางเลือกใหม่จาก IE

 

dlpage_alt

 

ผมเองก็หยุดใช้ IE หันมาใช้ Firefox มาพักใหญ่  ส่วน Chrome นั้นก็ download มาแต่ไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่  จนถึง Firefox 3.6.x ถึงได้เริ่มรู้สึกว่า Firefox นี้เริ่มอืด  บางครั้งใช้ memory ถึง 800MB  ซึ่งบางคนก็ว่าเป็นปัญหาเรื่อง memory leak  เมื่อเปิดหลายๆ tab แล้วจะไม่คืน memory เมื่อปิดหน้านั้น   ซึ่ง minor version หลายรุ่นก็ยังไม่ได้แก้ปัญหานี้ได้  พอเจอแบบนี้ผมเลยหันมามอง Chrome อีกครั้งซึ่งทำให้รู้สึกว่า brower ตัวนี้ก็น่าสนใจไม่ใช่น้อย  โดยเฉพาะเอกลักษณ์สำคัญคือแต่ละ tab จะใช้ process ของตัว ดังนั้นเมื่อหน้าหนึ่งตายไป  จะไม่ทำให้หน้าอื่นตายไปด้วย  ซึ่งปัญหานี้ทาง Firefox ยังเจอกันอยู่

พรุ่งนี้คงลองใช้ Firefox 4 ดูว่าปัญหากวนใจต่างๆ นั้นได้รับการแก้ไขบ้างหรือไม่  ไม่อย่างนั้นอาจจะต้องไปคบกับ Chrome แน่ๆ