Facebook Connect

images Facebook เป็น social networking ที่ได้รับความนิยมมากในต่างประเทศ  แต่เมืองไทยจะไม่ค่อยดังซักเท่าไหร่  เพราะส่วนใหญ่คนไทยจะรู้จัก Hi5 ซะมากกว่า   แต่เจ้า Facebook นี้มีคนเป็นสมาชิกถึง 150 ล้านคนทั่วโลก

ปกติแล้วการ login เข้าเวปหลายๆ แห่งนั้นเรื่อง login และ password ก็เป็นปัญหาว่าจะจำกันไม่ไหว  และเดี๋ยวนี้ยิ่งมีผู้ไม่หวังดีทำ phishing ไว้คอยหลอกเอา login / password ไปอีก  ก็เลยมีความคิดเรื่อง OpenID ขึ้นมาที่จะมีหน่วยงานที่เชื่อถือได้ในการ authenticate  ทำให้จำแค่ login / password เฉพาะของ OpenID เท่านั้น  แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยจะได้รับความนิยมเท่าที่ควร

จน Facebook ออก Facebook Connect มา  โดยให้ใช้ login / password ของ Facebook ในการเข้าเวปอื่นๆ ด้วย  และยังสามารถเอาข้อมูลที่เคยให้ไว้กับ Facebook มาใส่ในการลงทะเบียนได้ด้วย  พอเริ่มระบบนี้ขึ้นมาก็เท่ากับมีฐานผู้ใช้อีก 150 ล้านคนทันที

kanok.net/blog ก็ลองเอา Facebook Connect มาใช้ดู  ก็อยากจะรู้เหมือนกันว่าจะมีคนใช้ feature นี้เท่าไหร่   ถ้าใช้แล้วดีหรือไม่ดีอย่างไรก็บอกกันด้วยครับ

Note: ดูเหมือนว่าตอนนี้เจ้า Icon Facebook Connect บน IE ยังจะใช้งานไม่ได้  แต่บน Firefox นั้นเป็นปกติ  กำลังพยายามหาทางแก้อยู่  ดูเหมือนจะเป็น bug ของ plugin