Forward Mail

โลกไซเบอร์  หรือโลกของ Internet เป็นโลกที่ต้องพยายามปรับตัวและเข้าใจมันให้ดี  เพราะเราจะเอาสภาพหรือความรู้สึกในโลกแห่งความเป็นจริงมาใช้ไม่ได้ทั้งหมด

ที่พูดมาก็ไม่ใช้เรื่องอะไร  แต่เป็นเรื่อง forward mail ต่างๆ  ที่ทั้งคนที่เรารู้จักและไม่รู้จักส่งมาให้เรา  เมื่อก่อนทุกคนคงเคยได้รับจดหมาย (จริง) ลูกโซ่ส่งตำรายารักษาโรคมะเร็งของพระครูวิจิตรธรรมโชติมาแล้ว

เดี๋ยวนี้เข้าสู่ยุคไซเบอร์ก็เลยมีจดหมายลูกโซ่หลายรูปแบบมาให้เราเห็น  ไม่ว่าจะเป็นการขอบริจาคโลหิตให้คนป่วยหนัก  หาบ้านให้สุนัขหลงทางอยู่  รวมถึงความหวังดีต่างๆ  เช่นอันตรายจากน้ำอัดลมกัดกระเพาะ  ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะส่งต่อๆ กันมาโดยไม่เคยได้ตรวจสอบว่า  คนที่ขอบริจาคโลหิตนั้นหายดีแล้วหรือไม่  หรือเรื่องที่ส่งมานั้นจริงเท็จแค่ไหน  คนไทยเป็นคนใจดีอยากจะช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก  ก็ทำหน้าที่ขอตนคือ “ส่งต่อให้คนอื่น”

ทุกครั้งที่ผมได้จดหมายลูกโซ่มา  จะใช้เวลาแค่ 5 นาทีในการใช้ Google ให้เป็นประโยชน์  และพบว่า 99.9999% มักจะเป็นเรื่องไม่จริง  หรือบางเรื่องก็ผ่านไป 3-4 ปีแล้ว  คนป่วยไม่เสียชีวิตก็หายแล้ว  แต่จดหมายพวกนี้ก็ยังคงวนเวียนต่อไปเพราะคนส่งไม่เคยใส่วันที่  ญาติที่ลงเบอร์โทรศัพท์ก็ยังได้รับโทรอยู่ทุกวัน

อยากจะขอให้ทุกครั้งที่ได้รับ forward mail   ให้ใช้เวลาซักนาทีตรวจสอบให้แน่ใจ  ก่อนที่จะตัดสินใจส่งต่อให้คนอื่น  จะได้ช่วยลดขยะไซเบอร์ได้อีกทาง

 

นะ นะ ผม ขอละ