One Day at The Museum

 

เสาร์ที่ผ่านมามีเวลาว่างประมาณ 3 ชั่วโมงแถวๆ ท่าพระจันทร์เลยถือโอกาสไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ  ไม่ได้ไปนานมากแล้วจนจำไม่ได้เหมือนกัน  คงเป็นเพราะเป็นวันเสาร์และฝนตกคนเลยไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่  ได้เดินเล่นเพลินๆ 3 ชั่วโมง

 

IMG_5690 IMG_5692

 

 

IMG_5684สิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนไปก็คือสถานที่ที่ดูดีน่าเดิน  มีส่วนที่เป็นประวัติชาติไทยและคนไทยในภูมิภาคนี้   และยิ่งส่วนที่เป็นราชรถพระราชพิธีนั้นมีเรื่องราวให้อ่านมากมาย  หลายอย่างที่เราได้เคยเห็นห่างๆ หรือจากทีวีอยู่ไกลๆ ก็ได้เห็นใกล้ๆ  เห็นถึงความสวยงามวิจิตร และฝึมือช่าง 10 หมู่ และความชาญฉลาดของคนในสมัยก่อน  และยังมีนิทรรศการหมุนเวียนจากต่างประเทศมาแสดง

แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงก็คือ  เนื่อหาประวัติของสิ่งต่างๆ นั้นน้อยเหมือนเดิม  อย่างห้องศิลาจารึกที่น่าจะมีประวัติว่าเหตุใดถึงนิยมสลักศิลาจารึก  สลักในโอกาสไหนบ้าง  ที่เห็นมีแต่พบที่ไหน  ภาษาอะไรแค่นั้น  บางห้องก็มีแต่ ซื้อมาจากใคร  หรือได้มาจากกรมไหน  แต่ไม่มีประวัติเลย

พิพิธภัณฑ์ควรจะเป็นที่ศึกษาหาความรู้  เล่าเรื่องราวต่างๆ โดยรวม  และมีส่วนที่เจาะลึกลงไป  ในส่วนแรกคิดว่าพอมีแล้ว  แต่พอเรื่องเจาะลึกแทบจะไม่มีเลย  กลายเป็นตู้โชว์ของเก่า  ซึ่งน่าเสียดายโอกาสมาก  เพราะเรามีเรื่องราว มีเกร็ดต่างๆ ในประวัติศาสตร์ของเราที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย