Photography

Need big maintenance

ไม่ได้เข้ามาดู plug-in ต่างๆ ของ blog นานมาก หลายๆ ตัวเลิก support ไปแล้ว หลักๆ คือ photo gallery ที่ดึงรูปจาก flickr มาลงที่หน้า photo

มีงานช้างเพื่อปรับปรุง blog แล้ว

Instagram – What are you doing?

tech_0409_instagram_270x203

ใครๆ ก็รู้ว่า Instagram เป็น App ถ่ายภาพที่ได้ภาพออกมาสวย  และสามารถ post ไปอวดคนอื่นๆ ได้แบบไม่อายใคร  อีกทั้งมีดาราทั้งไทยและเทศ post รูปต่างๆ ให้ follower ได้ติดตามอย่างมาก  เมษาที่ผ่านมา Instagram โดน Facebook ซื้อไปด้วยราคา 1000 ล้านเหรียญ  และอีกไม่นานก็ออก app บน Android ซึ่งเดิมชาว iOS ภูมิใจนักหนากับ App ตัวนี้

วันนี้ทาง Instagram ได้ออก update Term of Service ใหม่  http://instagram.com/about/legal/terms/updated/  ซึ่งทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ว่าด้วย TOS อันนี้ Instagram สามารถนำรูปของเราไปขายต่อให้คนอื่นได้  โดยที่ไม่ต้องจ่ายค่า license ให้กับเราซักบาทเดียว

1. Instagram does not claim ownership of any Content that you post on or through the Service. Instead, you hereby grant to Instagram a non-exclusive, fully paid and royalty-free, transferable, sub-licensable, worldwide license to use the Content that you post on or through the Service, except that you can control who can view certain of your Content and activities on the Service as described in the Service’s Privacy Policy, available here: http://instagram.com/legal/privacy/.

2. Some or all of the Service may be supported by advertising revenue. To help us deliver interesting paid or sponsored content or promotions, you agree that a business or other entity may pay us to display your username, likeness, photos (along with any associated metadata), and/or actions you take, in connection with paid or sponsored content or promotions, without any compensation to you. If you are under the age of eighteen (18), or under any other applicable age of majority, you represent that at least one of your parents or legal guardians has also agreed to this provision (and the use of your name, likeness, username, and/or photos (along with any associated metadata)) on your behalf.

 

มาดูกันว่าก่อนวันที่ 16 ม.ค. ที่ TOS นี้จะมีผล  ผู้ใช้ทั่วโลกจะมีปฏิกิริยาอะไรกับ TOS อันนี้บ้าง

 

Fragmentation

ใครๆ ก็บอกว่า app บน Android จะพัฒนายากกว่าเพราะความที่ Android มีสารพัด version, CPU, CPU speed, screen size, memory size รวมไปถึงจำนวนและตำแหน่งของปุ่ม การที่จะให้ใช้งานบน Android ได้ดีบนทุกอุปกรณ์นั้นต้องใช้ความสามารถพอตัว ผิดกับ app บน iOS ที่ด้าน HW มีความหลากหลายน้อยกว่า

ล่าสุดที่เห็นก็น่าจะเป็น Instagram ที่หลังจากออกรุ่นสำหรับ Android มาไม่ถึงเดือนก็ต้องออกรุ่นที่แก้ปัญหาต่างๆ ถึง 5 ครั้ง

– Posted using BlogPress from my iPad 2 Limited Ed.

Location:Lum Luk Ka 11/16,Lam Luk Ka,Thailand

Instagram

Instagram เป็น app ถ่ายภาพและโพสรูปขึ้นไปบน Internet ที่นิยมมาก ที่เป็นเอกลักษณ์ก็คือ app ตัวนี้มีแต่บน iOS ทำให้ผู้ใช้จำกัดอยู่แต่กลุ่มของผู้ใช้ iPhone iPad iPod ที่รู้กันว่า….

จนมาสัปดาห์ที่แล้ว Instagram ออก app บน Android ทำให้มีผู้ใช้อีกกลุ่มหนึ่งที่รอคอยอยู่นานแสนนานเข้ามา มีรูปจากAndroid เข้ามามากมาย

แล้ว drama ก็เกิด!

ผู้ใช้งานบน iOS ส่วนหนึ่งรู้สึกว่าการที่ไม่ได้เป็น exclusive for iOS อีกต่อไปทำให้ app ตัวนี้เสียเอกลักษณ์ไป รูปที่มาจาก Android ไม่มีคุณภาพบ้าง และลามไปเป็นสงครามระหว่าง Android กับ iOS ในที่สุด เป็นกันทั้งในเมืองไทยและเมืองนอก

ล่าสุดเช้านี้ทาง Facebook ประกาศว่าได้ซื้อ Instagram ในราคา 1000ล้านเหรียญ ทำเอาแฟนๆ Instagram บางคนประกาศเลิกใช้ไปเลย

อะไรมันจะขนาดนี้ ถ้าออก Windows Phone 7 กับ Symbian มามิฆ่าตัวตายเลยหรือ?

– Posted using BlogPress from my iPad 2 Limited Ed.

Location:Luang Wichian Phaetthayakhom,Mueang Nonthaburi,Thailand

My Shoulder

 

วันนี้ไปหาหมอด้วยอาการเจ็บไหล่ขวา  หมอจับหมุนไปหมุนมาแล้วก็บอกว่าเอ็นอักเสบ  จะ X-Ray ดูหรือเปล่าจะได้รู้แน่ๆ  เลยได้รูปนี้ใส่ CD กลับมาดู

0001_0

เดี๋ยวนี้การ X-Ray ก็เข้าสู่ยุคดิจิตอลไม่ต้องล้างฟิล์มแล้ว  ได้เป็นไฟล์ส่งกลับไปให้หมอขึ้นจอดูได้เลย  คงเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้โกดักต้องประกาศล้มละลาย

Hua Hin – playground for Bangkokian

หัวหินเดี๋ยวนี้เป็นที่เที่ยวแบบไม่ต้องคิดของคนกรุงเทพไปแล้ว ถามใครก็มี พึ่งไปมา ตอนนี้อยู่หัวหิน หรือไม่ก็อาทิตย์หน้าจะไปหัวหิน

ด้วยการเดินทางแค่สองชั่วโมงนิดๆ และที่พักหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นบูติกโฮเทลหลักหมื่นจนไปถึงเกสเฮาส์หลักร้อย บวกกับการที่หัวหินมีบรรยากาศที่ยังมีกลิ่นอายย้อนยุคนิดๆ และการเที่ยวราตรีที่ไม่… เหมือนกับพัทยา ทำให้นักท่องเที่ยวทุกวัยหลังไหลมาหัวหินทุกอาทิตย์

ผมมาเที่ยวหัวหินก็ 20 กว่าปีแล้ว เห็นหัวหินตั้งแต่ยุคที่ยังไม่มีห้างใหญ่ ยังไม่มีบาร์เบียร์ และคนส่วนใหญ่ยังเที่ยวกันที่ชะอำ จนถึงทุกวันนี้มีโรงหนัง multiplex มี 7-11 ทุกหัวถนน และมีบาร์เบียร์แอบๆตามซอก ก็หวังว่าความเจริญที่เข้ามาคงไม่ทำให้ความน่ารักและเสน่ห์ของหัวหินลดลงไป

รักหัวหินครับ

– Posted using BlogPress from my iPad

Location:Nong Kae-Takiap Rd,Hua Hin,Thailand

One Day at The Museum

 

เสาร์ที่ผ่านมามีเวลาว่างประมาณ 3 ชั่วโมงแถวๆ ท่าพระจันทร์เลยถือโอกาสไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ  ไม่ได้ไปนานมากแล้วจนจำไม่ได้เหมือนกัน  คงเป็นเพราะเป็นวันเสาร์และฝนตกคนเลยไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่  ได้เดินเล่นเพลินๆ 3 ชั่วโมง

 

IMG_5690 IMG_5692

 

 

IMG_5684สิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนไปก็คือสถานที่ที่ดูดีน่าเดิน  มีส่วนที่เป็นประวัติชาติไทยและคนไทยในภูมิภาคนี้   และยิ่งส่วนที่เป็นราชรถพระราชพิธีนั้นมีเรื่องราวให้อ่านมากมาย  หลายอย่างที่เราได้เคยเห็นห่างๆ หรือจากทีวีอยู่ไกลๆ ก็ได้เห็นใกล้ๆ  เห็นถึงความสวยงามวิจิตร และฝึมือช่าง 10 หมู่ และความชาญฉลาดของคนในสมัยก่อน  และยังมีนิทรรศการหมุนเวียนจากต่างประเทศมาแสดง

แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงก็คือ  เนื่อหาประวัติของสิ่งต่างๆ นั้นน้อยเหมือนเดิม  อย่างห้องศิลาจารึกที่น่าจะมีประวัติว่าเหตุใดถึงนิยมสลักศิลาจารึก  สลักในโอกาสไหนบ้าง  ที่เห็นมีแต่พบที่ไหน  ภาษาอะไรแค่นั้น  บางห้องก็มีแต่ ซื้อมาจากใคร  หรือได้มาจากกรมไหน  แต่ไม่มีประวัติเลย

พิพิธภัณฑ์ควรจะเป็นที่ศึกษาหาความรู้  เล่าเรื่องราวต่างๆ โดยรวม  และมีส่วนที่เจาะลึกลงไป  ในส่วนแรกคิดว่าพอมีแล้ว  แต่พอเรื่องเจาะลึกแทบจะไม่มีเลย  กลายเป็นตู้โชว์ของเก่า  ซึ่งน่าเสียดายโอกาสมาก  เพราะเรามีเรื่องราว มีเกร็ดต่างๆ ในประวัติศาสตร์ของเราที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย

NY 9-11 vs BKK 5-19

 

 

Two photos but the same feeling.  Who will think that the photo we saw on Sep 11 at NYC happen in BKK.  Even more, this caused by Thai people.

9-11-16
NYC 9-11
X9273453-1157
BKK 5-19
Photo:jomjonbupa@pantip

Time Traveler

500x_201004161615

รูปถ่ายสมัยปี 1940 ในพิพิธภัณฑ์แคนาดาธรรมดารูปหนึ่ง  แต่พอดูไปดีๆ จะสังเกตชายคนหนึ่งใส่แว่นดำ แต่งกายผิดยุค ผิดสมัยกับคนอื่นทั้งหมด

หรือว่าชายคนนั้นจะเป็น “นักเดินทางกาลเวลา” ย้อนกลับมาท่องเที่ยวในอดีตและถูกถ่ายภาพเอาไว้ได้

ที่มา: Gizmodo

Cruise photos intact after camera hauled from seabed

_47278390_-11

ชาวประมงอวนลากในสเปน  ได้กล้องติดอวนขึนมาและพบว่ารูปถ่ายใน memory card ยังดีอยู่  โดยที่ในรูปยังเห็นเรือ Queen Elizabeth 2  ซึ่งเดินทางครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2008

ไม่น่าเชื่อว่า memory card แช่อยู่ในน้ำเกลือเกือบ 2 ปียังใช้งานได้อยู่

รายงานไม่ได้บอกว่ากล้องอะไร  🙂

 

ที่มา: BBC