USA

Titanic–15 Years Later in 3D

2_640x480
 
15 ปีที่แล้วเกิดปรากฏการณ์ทั่วโลกที่หนังเรืองหนึ่งที่ต้นทุนการสร้างเกือบ 200 ล้านดอลลาร์ ซึ่งแพงที่สุดในประวัติศาสตร์  หลายคนคิดว่าจะต้องเป็นหนังที่ขาดทุนถล่มทลาย  แต่ปรากฏว่าหนังเรืองนี้ทำรายได้ทั่วโลกได้กว่า 1800 ล้านดอลลาร์  เป็นหนังที่ทำเงินสูงสุดมา 14 ปี จนกระทั่ง Avartar จากผู้กำกับคนเดียวกันนี้ทำลายสถิติไป

FileTitanicBajaหนังเป็นเรื่องความรักของสาวสูงศักดิ์กับหนุ่มเร่ร่อนที่มาพบกันบนเที่ยวปฐมฤกษ์ของเรือ RMS Titanic   ที่สุดท้ายจบลงด้วยน้ำตา  ซึ่งดูจะเหมือนจะเป็นสูตรสำเร็จของการทำหนังรักอยู่แล้ว  แต่ด้วยความตั้งใจของผู้กำกับ Jemes Cameron   ที่ตั้งใจจะให้มีรายละเอียดมากที่สุด  และถูกต้องตามข้อมูลในประวัติศาสตร์  ทั้่งเสื้อผ้า  timeline  สิ่งตบแต่งต่างๆ  ในเรือ  แม้กระทั้งลงทุนลงไปถ่ายบางส่วนที่เรือ Titanic จริงที่จมอยู่เกือบ 4 กม. ใต้ทะเล  และยังสร้างฉากของเรือในขนาดเกือบเท่าเรือจริงเพื่อถ่ายทำ  สิ่งต่างๆ เหล่านี้ทำให้หนังเรืองนี้น่าสนใจทั้งในส่วนของผู้ชอบดูหนัง romantic เอง  หรือผู้ที่สนใจในประวัติศาสตร์ของเรือลำนี้เข้าไปดูหนังเรืองนี้มากกว่า 1 ครั้ง

Titanic12เรือ RMS Titanic เป็นเรือที่ทันสมัยที่สุดในสมัยนั้น  ที่การเดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกมีเพียงแต่เรือเดินสมุทรขนาดใหญ่  บริษัทเดินเรือก็แข่งกันสร้างเรือให้ใหญ่กว่า เร็วกว่า และหรูหรากว่า  ในปี 1912 เรือ RMS Titanic ซึ่งเป็นเรือที่ใหญ่ที่สุด ได้รับการออกแบบที่มีระบบป้องกันน้ำท่วมเรือ  ซึ่งโฆษณาว่า “ไม่มีทางจม”  ได้เริ่มออกเดินทางเที่ยวปฐมฤกษ์ในวันที่ 10 เม.ย. 2455  และในคืนวันที่ 14 เม.ย.  ก็ได้ชนเข้ากับภูเขาน้ำแข็ง  และได้จมลงภายในเวลาแค่ 2 ชั่วโมง  ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปถึง 1514 คน  ซึ่งเป็นการเสียชีวิตครั้งใหญ่มาก  ซึ่งหลายๆ คนเป็นคนดังที่ร่วมเดินทางเที่ยวปฐมฤกษ์นี้   หลังจากนั้นกฎระเบียบความปลอดภัยของการเดินทางทางเรือก็ได้รับการปรับปรุงเป็นครั้งใหญ่

เดือนเม.ย. 2555  ซึ่งครบรอบ 15 ปีให้หลังจากหนังออกฉาย  และในปีหน้าจะเป็นการครบรอบ 100 ปีที่เรือจมในคืนวันที่ 14 เม.ย. 2455   หนังเรืองนี้จะกลับมาฉายใหม่ในแบบ 3D  ให้คนที่ได้ดูเมื่อ 15 ปีที่แล้วได้รำลึกความหลังกัน  และให้คนรุ่นใหม่ได้ไปดูหนังที่  พี่ๆ น้าๆ เคยเล่าให้ฟังว่าเค้าไปดูหนังเรื่องนึง  ที่ใครๆ ก็ทักทายกันตอนนั้นว่า “ไปดู Titanic มากี่รอบ”
 

แล้วคุณละไปดู Titanic มากี่ครั้ง

 

Titanic 3D Official Trailer

 
ที่มา:
http://www.titanicuniverse.com/
http://en.wikipedia.org/wiki/RMS_Titanic
http://www.encyclopedia-titanica.org
http://en.wikipedia.org/wiki/Titanic_(1997_film)
http://www.youtube.com/TitanicMovie

All Good Thing Has Come to an End

 

200px-Space_Shuttle_concepts

โครงการ Space Shuttle ได้ปิดฉากลงอย่างสมบูรณ์แล้ว หลังจากที่ดำเนินการมา 30 ปี แต่คงมีน้อยคนที่รู้ว่าโครงการนี้เริ่มจริงๆ ตั้งแต่ปี 2515 เพื่อมาทดแทนโครงการ Apollo และปล่อย Space Shuttle ลำแรก Columbia  เมื่อ 12 เม.ย. 2524 (วันครบรอบ 20 ปี การขึ้นสู่อวกาศครั้งแรกของยูริ กาการิน)  ในระหว่าง 30 ปี  Space Shuttle ถือเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้โครงการอวกาศ มีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก  ได้มีการส่งและเก็บดาวเทียมกลับมาซ่อม  การทดลองต่างๆ ในสภาวะไร้น้ำหนัก  การส่งกล้องสำรวจ Hubble และรวมถึงการขึ้นไปแก้ไข ปรับปรุงอุปกรณ์ต่างๆ อีกหลายครั้ง  และสำคัญที่สุดคือเป็นส่วนสำคัญในการสร้างสถานีอวกาศนานาชาติ

 

 

imageสิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ Shuttle นั้นเป็นการออกแบบมาตั้งแต่สมัยยุค 70  เชื่อหรือไม่ว่าคอมพิวเตอร์ IBM AP-101 ที่ควบคุม Space Shuttle มูลค่ามหาศาลนั้น  ถึงจะมีการออกแบบมาจาก Mainframe System 360  แต่ก็มี Memory อยู่เพียง 1MB  และที่สำคัญก็คือ Software ที่ใช้ควบคุมระบบทั้งหมด  หลายคนเคยเจอว่า PC ของตัวเองมีอาการค้างขณะที่ทำงาน  แต่ความผิดพลาดแบบนี้เกิดขึ้นขณะที่จรวดของ Shuttle กำลังทำงานอยู่ไม่ได้      Software บน Space Shuttle ไม่เคยผิดพลาด

 

หลังจากที่ใช้งานมา 30 ปี  ประสพอุบัติเหตุมา 2 ครั้งกับ Columbia และ Challenger   โครงการนี้ก็ยุติลงด้วยทั้งอายุของตัวยานเอง  ค่าบำรุงรักษาที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  และเพื่อเปิดทางให้กับยานรุ่นต่อไป  ต่อจากนี้เราคงได้เห็น Space Shuttle Discovery, Atlantis และ Endeavour ได้ที่พิพิธภัณธ์เท่านั้น

ก็คงเหมือนตอนจบของ StarTrek ที่ว่า

All Good Things has Come to an End

 

573138main_image_2013_946-710

Final Stop of last Space Shuttle

GSM Call No Longer Safe

GSM-logo

เป็นที่รู้กันว่าโทรศัพท์ระบบ GSM นั้นข้อความที่สนทนาทางอากาศจะถูกเข้ารหัส ทำให้การดักฟังนั้นทำได้ยาก  โดยที่อุปกรณ์ที่มีความสามารถทำได้นั้นมีราคาหลักล้าน

ในงาน DEFCON ที่ผ่านมาได้มีการทดลองอุปกรณ์ IMSI Catcher โดยการหลอก (spoof) โทรศัพท์มือถือว่าตัวอุปกรณ์นั้นเป็น base station ของผู้ให้บริการ  และทำให้ตัวมือถือมาเกาะที่อุปกรณ์นี้แทนที่จะเป็นเสาของ operator  จากนั้นตัวอุปกรณ์นี้ก็จะสั่งให้มือถือสื่อสารกับเสา (หลอก) โดยไม่มีการ encrypt ข้อมูล  เท่านี่ก็สามารถจะจับเสียงการสนทนาโทรศัพท์ GSM ได้เรียบร้อยแล้ว

ในที่ประชุม DEFCON นั้นได้สาธิตให้ดูว่าเพียงเปิดเครื่องมาไม่นาน  ก็มีโทรศัพท์ 30 เครื่องมาผูกอยู่กับเสา (หลอก) แล้ว

ที่สำคัญก็คือราคาของอุปกรณ์ที่ทำขึ้นมานั้นทั้งหมดแค่ $1500 และใช้ software open source ในการพัฒนา

อ่านรายละเอียดต่อได้ที่นี่

NY 9-11 vs BKK 5-19

 

 

Two photos but the same feeling.  Who will think that the photo we saw on Sep 11 at NYC happen in BKK.  Even more, this caused by Thai people.

9-11-16
NYC 9-11
X9273453-1157
BKK 5-19
Photo:jomjonbupa@pantip