Phone

iOS 13.5

iOS ของ Apple มาไกลถึง version 13.5 แล้ว ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ หลังๆ อาจจะดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยมีอะไรหวีอหวาเหมือนสมัยก่อน แต่ก็ถือว่าเป็น OS ที่ stable มากๆ ที่ใช้ iPhone ทุกวันนี้เพราะไม่อยากปวดหัวกับ Android

iPhone 5 แบตบวม

อาทิตย์ที่แล้วเจ้า iPhone เริ่มเกิดอาการปุ่ม Home ใช้การได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ลอง search ดูก็มีคนให้ calibrate ใหม่ แต่ลองแล้วก็ยังไม่ดีขึ้น จนเมื่อวานสังเกตว่าจอทางด้านซ้ายมันปูดขึ้นมา เลยได้ความรู้ว่ามันเป็นเพราะ battery Lithium Polymer มันบวม

ไปหาศูนย์ DTAC ต้องเปลี่ยนเครื่องสถานเดียว 9,200 บาท เลยตัดสินในเข้าร้านโทรศัพท์ใน Digital Gateway เจอร้านที่คุยกันพอเข้าท่า เลยเปลี่ยน battery ไปในราคา 1,350 เสร็จภายใน 15 นาที พอเปลี่ยนแบตเสร็จลองปุ่ม Home ดู อาการที่ติดๆ ดับๆ ก็หายไปด้วย

ที่ต้องรีบเปลี่ยนเพราะเห็นแล้วว่า Li-Po เวลามันบวมแล้วใหม้ มันรุนแรงแค่ไหน

BBM You are late

ครั้งหนึ่งใครๆ ก็ใช้ Blackberry ไม่ใช่เพราะมันมี App ดีมากมาย แต่หลักๆ ก็เพราะมันมี Blackberry Messenger ที่ส่งข้อความให้คนที่ใช้ BB ด้วยกันได้ทันที เรียกว่า ติ๊งๆ กันได้ทั้งวันไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ทั้งสาวก iPhone และ Android ต่างก็มองตาปริบๆ ประมาณว่า “คุยกับฉันบ้าง”

แล้วก็มี Whatsapp ที่เริ่มทำให้กระแสเปลี่ยน ทั้ง iPhone และ Android ในที่สุดก็คุยหากันได้ แต่มาเต็มที่ก็เมื่อ LINE ออกมาพร้อมสติกเกอร์มากมายหลายแบบ คนใช้แทบไม่ต้องคุยกัน ส่งสติกเกอร์ให้เดาคำพูดกันทั้งวัน

คนที่ใช้ BB อยู่เดิมที่มี BBM เป็นสิ่งเชิดหน้าชูตา ตอนหลังก็ต้องวิ่งหา LINE มาลงไม่งั้นไม่มีเพื่อนคุยด้วย คุยไปคุยมาเพื่อนชวนเล่นเกมส์สนุกๆ งานเข้าละซิ Blackberry ไม่มี

กระแส BB เลยหดหายไปตามกาลเวลา เหลือแต่คนที่ใช้สำหรับธุรกิจจริงๆ

ล่าสุด Blackberry ออก BBM สำหรับ iOS คงเป็นความพยายามที่จะดึผูใช้กลับมาที่ Blackberry แต่ผมว่ามันสายไปแล้ว

– Posted using BlogPress from my iPad 2 Limited Ed.

Location:Khu Khot,Thailand

My New Jawbone

 

aliph-jawbone-era-bluetooth-headset-10[1]

 

พึ่งได้รับหูฟัง Bluetooth ใหม่จาก US  โดยสั่งซื้อจาก ebay  เป็น Jawbone Era ดูจาก spec และ review ตามเวปต่างๆ แล้วก็ท่าทางจะเป็นหูฟังที่ดีที่สุดในเวลานี้  ทั้งเทคโนโลยีในการตัดเสียง  มีระบบ voice control  และ motion control  แถมยังมี dual CPU  ยัง customized ในการ load เสียงที่แจ้งเราต่างๆ ให้เลือกได้อีก 6 แบบ  ที่สำคัญราคาจาก US รวมค่าส่งแล้วประมาณ 2000 กว่าๆ   ถูกกว่าซื้อในเมืองไทยกว่าเท่าตัว

 

overview-6-2ส่วนคลิปติดหูนั้นมีให้เลือกทั้งแบบเกี่ยวหู  และแบบจุกในหูเอง  ตอนแรกคิดว่าแบบจุกหูจะไม่ถนัด  แต่เนื่องจาก Jawbone จะให้ยางมาหลายขนาด  พอใช้อันที่พอดีกับหูของเราแล้วแทบจะไม่รู้สึกว่ามีอะไรอยู่ที่หูเลย

แต่ปัญหาของการสั่งของทาง Internet ก็คือถ้ามีปัญหาอะไรกับของที่สั่ง  การส่งของหรือการส่งซ่อมมักจะช้า  ครั้งนี้ก็เหมือนกันที่อุปกรณ์เกี่ยวหูมาไม่ครบ  แต่ยังดีที่ใช้แบบจุกอุดแทนได้

 

เห็นหลายๆ คนถือโทรศัพท์เวลาขับรถแล้วอดเสียวไม่ได้  อยากให้เห็นถึงความสำคัญของอุปกรณ์เสริมให้มากๆ  ก่อนที่อะไรมันจะสายเกินไป

DTAC – Again and Again

หลังจากกรณีล่าสุดเรื่องเวปการจอง iPhone 4s ล่าสุดเมื่อวันนี้ก็ทำให้คนค่อนประเทศใช้เครือข่ายคุณภาพไม่ได้ไปเกินครึ่งวัน

ข่าวแว่วๆ มาว่ามีการตัดถ่ายระบบกันแล้วไม่สำเร็จ ต้อง rollback แต่กว่าจะได้ก็ทำให้คนเข้าไปบ่นกันเต็ม twitter Facebook

นับว่าเป็นอีกครั้งที่ DTAC implement อะไรบางอย่างแล้วพลาดส่งผลกระทบกับผู้ใช้ในวงกว้าง

 

– Posted using BlogPress from my iPad 2

DTAC–You Did It Again

 

DTAC

 

DTAC หลังๆ มานี้มีคนบ่นมากมาย  ตั้งแต่ที่ผมเคยเจอเมื่อปลายปีที่แล้วกรณีที่ Operation Fail ซื่งเป็นความผิดพลาดของระบบล้วนๆ  จากนั้นก็เรื่องตอนเปิดขาย iPhone 4 สีขาวที่เกิดเรื่องเกิดราวที่ Paragon 

พอมา iPhone 4s ตัวใหม่ที่เปิดจองก็มีการเลื่อนเพราะเคาะราคาออกมาไม่ได้  และพอเปิดจองจริงๆ ทางเวปในวันที่ 13 ก็ปรากฏว่าเวปล่มแล้วล่มอีก  ผมเองจ่ายเงินไปแล้วก็ไม่ได้รับคำยืนยันกลับมา  ได้แต่หวังว่าเลขจองของผมคงอยู่ในระบบที่ใดที่หนึ่งซักแห่ง  ให้เจ้าหน้าที่ไปเอาออกมาได้

การเตรียมการเรื่องระบบจองเมื่อบีบให้เข้าไปที่เวปแต่ทางเดียว  ไม่เข้าใจว่าทำไม่ทาง DTAC ไม่เตรียมพร้อมให้ดีกว่านี้  งานนี้ไม่รู้ว่าทาง DTAC หรือ dream-base.com จะต้องรับผิดชอบดี  ไม่ว่าจะเป็นคนว่าจ้าง คนวางแผนหรือคน develop ระบบจองและ hosting ที่ไม่เพียงพอ

แต่ที่รู้แน่ๆ

DTAC ทำผมอีกครั้ง

Back to the Basic

เห็นกระแส iPhone กับ Android ที่แข่งกันดังมาอย่างติดๆ  ในส่วนของ iPhone ก็จวนที่จะออกรุ่นใหม่อยู่รอมร่อ  ทางด้าน Android จากหลายยี่ห้อก็ตบเท้าออกรุ่นใหม่กันแทบทุกเดือน  เล่นเอาคนที่ชอบของรุ่นล่าสุดนั้นตามข่าวกันแทบไม่กระพริบตา

ผมเองก็ใช้ Smart Phone มาหลาย OS แล้วเหมือนกัน ตั้งแต่เจ้า PocketPC, Windows Mobile, Android และ iOS  สิ่งหนึ่งที่เจอกับตัวเองก็คือ  แบตเตอรี่ที่หมดเร็ว  ยิ่ง feature มากเท่าไหร่ก็ยิ่งหมดเร็วขึ้นเท่านั้น  อย่างเจ้า Nexus One ที่ใช้แต่ Net อย่างเดียวแทบไม่ได้ใช้โทรเลย  บ่ายๆ ก็ต้องหาสายชาร์ตแล้ว  ดังนั้นเมื่อเจ้า Diamond ที่เป็นเครื่องที่ใช้โทรประจำถึงแก่กาลเวลาที่ต้องเปลี่ยน  ทั้ง iPhone และ Android ก็เลยโดนตัดออกจากตัวเลือก

 

nokia-c6-01-ofic-1สุดท้ายก็มาจบลงที่ Nokia C6-01ที่เป็น Symbian Anna  ดู spec แล้วก็ไม่ได้ขึ้เหร่เลย  เพียงแต่ App อื่นๆ ไม่เยอะมากเท่านั้น (ก็จะใช้โทรเป็นหลักอยู่แล้ว)  กล้อง 8M pixel นี้มากกว่า iPhone และ Android หลายๆ รุ่นซะอีก  แต่ที่สำคัญก็คือ standby ได้กว่า 10 วันบน 3G!!  จริงๆ แค่เกิน 2 วันก็ดีใจจะแย่แล้ว  ที่สำคัญราคาไม่ถึง 8000 บาท

ลองมาเล่นแล้วก็พบว่า C6-01 นั้นไม่ได้ขี้เหร่เลย  ตัวเครื่องเป็น Stainless  จับถนัดมือดี  ส่วนจอนั้นดำได้ดำสนิทจริงๆ  ถ้าปิดไฟในห้องแล้วจะมองไม่เห็นจอเลย  การตอบสนองการเรียกใช้งานต่างๆ เร็วมาก  ที่เหลือก็คงต้องมารอดูกันว่าแบตจะใช้ได้จริงๆ กี่วัน

ท่ามกลางกระแส Smart Phone ขณะนี้  ก็ยังหวังลึกๆ ว่า Nokia คงไม่ล้มหายตายจากไป  เพราะ brand Nokia นี้อยู่คู่กับโทรศัพท์มือถือมาตั้งแต่เริ่ม  ยิ่งไปร่วมมือกับทาง Microsoft ที่จะใช้ Windows Phone 7 กับมือถือของตัวเองในปีหน้านั้นยิ่งกังวล

เอาใจช่วยครับ

WWDC 2011–Another Year for Apple

 

wwdc6511

 

งาน WWDC หรือ WorldWide Developers’ Conference เป็นงานประจำปีที่ทาง Apple จะมาเปิดตัวหรือแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ  ในอดีต iPhone รุ่นแรก และ iPhone 4 ก็มาเปิดตัวในงานนี้

ปีนี้ก็จะเป็นอีกครั้งที่ Apple จะมาเปิดตัวสิ่งใหม่ๆ แต่ครั้งนี้ทาง Apple ได้บอกชื่อมาหมดแล้ว  ก็คือ  iCloud, Mac OS X Lion และ iOS 5  ซึ่งรายละเอียดก็คงต้องตามดูกัน

อีกสิ่งหนึ่งที่ Apple แฟนติดตามกันก็คือ Steve Jobs จะปรากฎตัวในงานนี้หรือไม่  เพราะได้ลาป่วยมาระยะหนึ่งแล้ว

Nokia & Microsoft–Match made in Heaven, really?

พักหลังๆ กระแส Smart Phone มาแรงมา  โดยที่เราจะได้ยินชื่อ iPhone และ Android เป็นหลัก   ในบ้านเราเอง iPhone 4 จนทุกวันนี้ก็ยังไม่พอขาย  ทั้ง 3 ค่ายปล่อยมาได้แค่วันละไม่กี่ร้อยเครื่อง  จนตอนนี้เริ่มมีกระแส iPhone 5 มาแล้ว คิวคนรอ iPhone 4 ก็ยังไม่หายไปไหน  ส่วน Android นั้นก็มีหลายค่ายออกเครื่องรุ่นใหม่ๆ มาทุกเดือน  ทั้งจับตลาดตั้งแต่ล่างยัน super premium  เรียกว่าตลาด Smart Phone นี้แทบจะไม่มีที่เหลือให้ผู้ยิ่งใหญ่ในอดีตอย่าง Windows Phone 7 ยืนอยู่เลย  ส่วนผู้ที่ทำ handset เจ้าเก่าอย่าง Nokia ก็ไม่มีใครพูดถึงเหมือนกัน

สัปดาห์ที่แล้ว Nokia และ Microsoft ประกาศว่าจะร่วมมือกันทำพัฒนาโทรศัพท์ Smart Phone โดยใช้ความเชี่ยวชาญด้าน HW ของ Nokia และ Operating System ของ Microsoft ก็คือ Windows Phone 7 (WP7) ที่พึ่งออกมาเมื่อปลายปีที่แล้วและแทบจะไม่ค่อยมีคนสนใจเลย

การร่วมมือกันครั้งนี้ผมมองว่าเป็นการหนีตายของทาง Nokia ที่ OS Symbian ที่ตัวเองใช้มาตลอดไม่ตอบสนองความต้องการและไม่สามารถเทียบรุ่นกับ iOS หรือ Andrioid  ได้  เลยต้องหา OS ตัวใหม่  โดยที่มอง WP7 เป็นทางเลือกใหม่

แต่ดูเหมือนทางเลือกใหม่นั้นก็ไม่ได้สวยหรูเท่าไหร่นัก  เพราะดูแล้วตอนนี้ WP7 ที่พึ่งออกมายังไม่ได้พิสูจน์ตัวเอง  อีกทั้งไม่ได้เรียกเสียงฮืออาจาก user ได้เท่าไหร่  โดยที่เมืองไทยนั้นออกมาแบบที่ภาษาไทยใช้งานไม่ได้ด้วยซ้ำ

งานนี้คงไม่ต้องดูกันยาวๆ ก็คงจะเห็นผลละครับ