Social Media

BBM You are late

ครั้งหนึ่งใครๆ ก็ใช้ Blackberry ไม่ใช่เพราะมันมี App ดีมากมาย แต่หลักๆ ก็เพราะมันมี Blackberry Messenger ที่ส่งข้อความให้คนที่ใช้ BB ด้วยกันได้ทันที เรียกว่า ติ๊งๆ กันได้ทั้งวันไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ทั้งสาวก iPhone และ Android ต่างก็มองตาปริบๆ ประมาณว่า “คุยกับฉันบ้าง”

แล้วก็มี Whatsapp ที่เริ่มทำให้กระแสเปลี่ยน ทั้ง iPhone และ Android ในที่สุดก็คุยหากันได้ แต่มาเต็มที่ก็เมื่อ LINE ออกมาพร้อมสติกเกอร์มากมายหลายแบบ คนใช้แทบไม่ต้องคุยกัน ส่งสติกเกอร์ให้เดาคำพูดกันทั้งวัน

คนที่ใช้ BB อยู่เดิมที่มี BBM เป็นสิ่งเชิดหน้าชูตา ตอนหลังก็ต้องวิ่งหา LINE มาลงไม่งั้นไม่มีเพื่อนคุยด้วย คุยไปคุยมาเพื่อนชวนเล่นเกมส์สนุกๆ งานเข้าละซิ Blackberry ไม่มี

กระแส BB เลยหดหายไปตามกาลเวลา เหลือแต่คนที่ใช้สำหรับธุรกิจจริงๆ

ล่าสุด Blackberry ออก BBM สำหรับ iOS คงเป็นความพยายามที่จะดึผูใช้กลับมาที่ Blackberry แต่ผมว่ามันสายไปแล้ว

– Posted using BlogPress from my iPad 2 Limited Ed.

Location:Khu Khot,Thailand

Happy Chinese New Year–Google Way

Google ฉลองตรุษจีนเข้าปีมะโรงด้วยการเปลียน Doodle หรือ Logo ของ Google ที่หน้า www.google.com ให้เป็นเกมส์งูที่เราคุ้นเคยกัน  พร้อมด้วยเพลงจีนประกอบ

HCNY2013

ซึ่งเกมส์นี้ไม่ได้สร้างด้วย Adobe Flash แต่สร้างด้วย HTML5 ซึ่งเป็นมาตรฐานของเวปยุคต่อไป

Instagram – What are you doing?

tech_0409_instagram_270x203

ใครๆ ก็รู้ว่า Instagram เป็น App ถ่ายภาพที่ได้ภาพออกมาสวย  และสามารถ post ไปอวดคนอื่นๆ ได้แบบไม่อายใคร  อีกทั้งมีดาราทั้งไทยและเทศ post รูปต่างๆ ให้ follower ได้ติดตามอย่างมาก  เมษาที่ผ่านมา Instagram โดน Facebook ซื้อไปด้วยราคา 1000 ล้านเหรียญ  และอีกไม่นานก็ออก app บน Android ซึ่งเดิมชาว iOS ภูมิใจนักหนากับ App ตัวนี้

วันนี้ทาง Instagram ได้ออก update Term of Service ใหม่  http://instagram.com/about/legal/terms/updated/  ซึ่งทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ว่าด้วย TOS อันนี้ Instagram สามารถนำรูปของเราไปขายต่อให้คนอื่นได้  โดยที่ไม่ต้องจ่ายค่า license ให้กับเราซักบาทเดียว

1. Instagram does not claim ownership of any Content that you post on or through the Service. Instead, you hereby grant to Instagram a non-exclusive, fully paid and royalty-free, transferable, sub-licensable, worldwide license to use the Content that you post on or through the Service, except that you can control who can view certain of your Content and activities on the Service as described in the Service’s Privacy Policy, available here: http://instagram.com/legal/privacy/.

2. Some or all of the Service may be supported by advertising revenue. To help us deliver interesting paid or sponsored content or promotions, you agree that a business or other entity may pay us to display your username, likeness, photos (along with any associated metadata), and/or actions you take, in connection with paid or sponsored content or promotions, without any compensation to you. If you are under the age of eighteen (18), or under any other applicable age of majority, you represent that at least one of your parents or legal guardians has also agreed to this provision (and the use of your name, likeness, username, and/or photos (along with any associated metadata)) on your behalf.

 

มาดูกันว่าก่อนวันที่ 16 ม.ค. ที่ TOS นี้จะมีผล  ผู้ใช้ทั่วโลกจะมีปฏิกิริยาอะไรกับ TOS อันนี้บ้าง

 

New Earth Family on Mars

 

300px-Mars_Science_Laboratory_Curiosity_rover

พรุ่งนี้จะเป็นวันที่คนที่สนใจอวกาศ โดยเฉพาะดาวอังคารจะต้องตั้งตารอฟังข่าว  เพราะจะเป็นวันที่ Mars Science Laboratory มีกำหนดจะลงบนดาวอังคาร

 

compare

เราส่งยานไปสำรวจดาวอังคารมานานแล้วตั้งแต่ยาน Viking 1 และ 2  ที่ลงบนดาวอังคารสำเร็จและส่งภาพกลับมามากมาย  จนมาถึง Mars Pathfinder   ที่ใช้วิธีลงจอดแบบ Air Bag เป็นครั้งแรก  และก็ตามมาด้วย Mars Explorer Rover ที่ทุกวันนี้ 1 ใน 2 ของ MER ยังใช้งานได้อยู่ ซึ่งเป็นเวลาเกือบ 9 ปีแล้ว

จุดสำคัญของ MSL ก็จะเป็น rover ที่ใหญ่ที่สุดโดยที่น้ำหนักเกือบ 1 ตัน  ด้วยน้ำหนักขนาดนี้ทำให้ต้องกลับไปใช้วิธีลงจอดแบบยาน Viking  คือใช้จรวดขับดันแทนที่จะใช้ Airbag

 

 

สำหรับคนที่สนใจทางคอมพิวเตอร์ก็ขอบอกว่า MSL มีคอมพิวเตอร์ 2 ตัว  ใช้ CPU PowerPC750 แบบป้องกันรังสี ความเร็ว 200MHz 256KB ROM  256MB RAM  2GB Flash

ส่วนสิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือที่ล้อจะทำร่องเป็น morse code   ·— ·—· ·-··  ซึ่งอ่านว่า JPL  เพื่อให้ imaging software สามารถวัดระยะทางได้

800px-Curiosity_wheel_pattern_morse_code

 

ใครอยากจะติดตามความคืบหน้าทั้งจากเวปทั่วไปและ social network ก็ตาม link นี้ได้เลย

http://mars.jpl.nasa.gov/msl/

@MarsCuriosity

Fragmentation

ใครๆ ก็บอกว่า app บน Android จะพัฒนายากกว่าเพราะความที่ Android มีสารพัด version, CPU, CPU speed, screen size, memory size รวมไปถึงจำนวนและตำแหน่งของปุ่ม การที่จะให้ใช้งานบน Android ได้ดีบนทุกอุปกรณ์นั้นต้องใช้ความสามารถพอตัว ผิดกับ app บน iOS ที่ด้าน HW มีความหลากหลายน้อยกว่า

ล่าสุดที่เห็นก็น่าจะเป็น Instagram ที่หลังจากออกรุ่นสำหรับ Android มาไม่ถึงเดือนก็ต้องออกรุ่นที่แก้ปัญหาต่างๆ ถึง 5 ครั้ง

– Posted using BlogPress from my iPad 2 Limited Ed.

Location:Lum Luk Ka 11/16,Lam Luk Ka,Thailand

Songkran on The Internet

 

สวัสดีวันปีใหม่ดั้งเดิมของไทย  หลายๆ คนก็เล่นน้ำกัน  ส่วนบน Internet เดี๋ยวนี้ประเทศไทยก็อยู่บน Internet map แล้ว   ทั้ง Google ก็เปลี่ยนเป็นรูปสงกรานต์

songkran12-hp

 

ส่วน Foursquare เวป check-in ชื่อดังก็ฉลองวันนี้ด้วยการให้ bonus point สำหรับคนที่ check-in ในช่วงสงกรานต์นี้ด้วย

screenshot-1334289896438

 

เล่นน้ำกันอย่างมีความสุขนะครับ

TweetDeck–Dead Golden Chicken

Twitter Client ที่ดังมากตัวหนึ่งคือ TweetDeck ซึ่งถือว่าใช่ง่ายและสร้างบน Adobe Air ทำให้สามารถใช้ได้ทั้ง Window, Unix, Mac   และนอกจากจะเชื่อมกับ Twitter แล้วยังสามารถเชื่อมกับ Facebook, Foursquare และ Tumblr ได้อีกด้วย

แต่แล้ว Twitter ก็ซื้อ TweetDeck ไปด้วยราคา 23 ล้านเหรียญ  หลายๆ คนก็มองว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ Twitter เองจะมี Native Client ที่ใช้งานง่ายอีกตัว และเป็นการกัน Uber Media ที่ซื้อ Client ดีๆ หลายๆ ดัวเข้ามา ทำให้ user ของ Twitter เกือบครึ่งใช้ client ที่ Uber เป็นผู้พัฒนา  ว่าง่ายๆ ก็เป็นเกมส์ชิง user กัน

แต่แล้ว Twitter ออก TweetDeck ตัวใหม่ที่เป็น Native Windows app  และเลิกใช้ Air  แถมไม่รองรับ Foursquare และ Tumblr อีกต่อไป  ตัว App เองก็ใช้ยากและไม่ stable อีก  หลายๆ คนลองใช้แล้วก็หา version Air กลับมาใช้ต่อไป

เป็นเรื่องหน้าเศร้าที่บริษัทหนึ่งซื้อ app ดีๆ ไปแล้วทำให้มันตาย

Instagram

Instagram เป็น app ถ่ายภาพและโพสรูปขึ้นไปบน Internet ที่นิยมมาก ที่เป็นเอกลักษณ์ก็คือ app ตัวนี้มีแต่บน iOS ทำให้ผู้ใช้จำกัดอยู่แต่กลุ่มของผู้ใช้ iPhone iPad iPod ที่รู้กันว่า….

จนมาสัปดาห์ที่แล้ว Instagram ออก app บน Android ทำให้มีผู้ใช้อีกกลุ่มหนึ่งที่รอคอยอยู่นานแสนนานเข้ามา มีรูปจากAndroid เข้ามามากมาย

แล้ว drama ก็เกิด!

ผู้ใช้งานบน iOS ส่วนหนึ่งรู้สึกว่าการที่ไม่ได้เป็น exclusive for iOS อีกต่อไปทำให้ app ตัวนี้เสียเอกลักษณ์ไป รูปที่มาจาก Android ไม่มีคุณภาพบ้าง และลามไปเป็นสงครามระหว่าง Android กับ iOS ในที่สุด เป็นกันทั้งในเมืองไทยและเมืองนอก

ล่าสุดเช้านี้ทาง Facebook ประกาศว่าได้ซื้อ Instagram ในราคา 1000ล้านเหรียญ ทำเอาแฟนๆ Instagram บางคนประกาศเลิกใช้ไปเลย

อะไรมันจะขนาดนี้ ถ้าออก Windows Phone 7 กับ Symbian มามิฆ่าตัวตายเลยหรือ?

– Posted using BlogPress from my iPad 2 Limited Ed.

Location:Luang Wichian Phaetthayakhom,Mueang Nonthaburi,Thailand

DTAC – Again and Again

หลังจากกรณีล่าสุดเรื่องเวปการจอง iPhone 4s ล่าสุดเมื่อวันนี้ก็ทำให้คนค่อนประเทศใช้เครือข่ายคุณภาพไม่ได้ไปเกินครึ่งวัน

ข่าวแว่วๆ มาว่ามีการตัดถ่ายระบบกันแล้วไม่สำเร็จ ต้อง rollback แต่กว่าจะได้ก็ทำให้คนเข้าไปบ่นกันเต็ม twitter Facebook

นับว่าเป็นอีกครั้งที่ DTAC implement อะไรบางอย่างแล้วพลาดส่งผลกระทบกับผู้ใช้ในวงกว้าง

 

– Posted using BlogPress from my iPad 2

iPad

ในที่สุดก็กลายมาเป็นเจ้าของ iPad 2 กับเขาจนได้ ลองใช้ดูแล้วก็อย่างที่ใครๆ เขาว่ากันว่ามันใช้ง่าย Steve Jobs เขาได้ design ไว้แล้วว่ามันควรจะถูกใช้อย่างไร ต้องเข้าใจอย่างหนึ่งว่ามันไม่ได้มาแทน notebook แต่เป็นเหมือนส่วนขยายออกมา มันช่วยให้เรา review งานได้อย่างรวดเร็ว มีการสำรวจพบว่าคนใช้งาน iPad ส่วนมากจะใช้มันหน้าจอทีวีหรือไม่ก็บนเตียงนอน

ด้วยจำนวน app มากมายที่มีอยู่โดยเฉพาะทางด้าน social media ผมเลยอยากจะเรียกมันว่า The Ultimate Social Hub

– Posted using BlogPress from my iPad

Location:Lum Luk Ka 11/16,Lam Luk Ka,Thailand