Aerospace

MH370 Where are you?

วันนี้ก็จะเกือบครบ 1 เดือนที่ Malaysian Airlines flight MH370 ที่หายไปจาก radar ในช่วงระหว่างความรับผิดชอบของมาเลเซีย และเวียดนาม  จนทุกวันนี้มีแต่คำถามมากกว่าคำตอบ

  • เครื่องบินอยู่ที่ไหน
  • เหตุใดที่มีการเลี้ยวกลับ
  • ลงจอด หรือว่าตก
  • ถ้าตก ซากเครื่องบินหายไปไหน
  • เกิดอะไรกับนักบิน
  • อุปกรณ์แสดงตัวต่างๆ (Transponder, ACARS) ที่ปิดตัวลงเห็นอุบัติเหตุหรือจงใจ

การค้นหาเริ่มจากระหว่างมาเลย์กับเวียดนาม  จนไปทะเลจีนใต้  จนตอนหลังก็ย้ายไปทางอันดามัน  และลงไปที่มหาสมุทรอินเดีย

ตอนนั้นว่ากรณี Air France AF447 ก็ใช้เวลากว่า 2 ปีถึงจะหากล่องดำเจอ และทำให้ได้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น  แต่ดูเหมือนว่ากรณีของ MH370  นี้คงจะยากกว่าหลายเท่าเพราะตอนนี้ยังไม่รู้เลยว่าอยู่ที่ไหน

http://avherald.com/h?article=4710c69b&opt=0

Google Flight Search

 

เมื่อก่อนใช้ Google ค้นหาเวลาหรือรายละเอียดของเส้นทางของสายการบินต่างๆ  วันนี้มาลอง search ดูปรากฏว่าแสดงความคืบหน้าของ flight ด้วย

เก่งจริงๆ เลยจะเจ้า Google

Where No One Has Gone Before

 

0920-google_full_380

วันนี้ Google เปลี่ยน Doodle เป็น theme Star Trek เพื่อฉลองครบรอบ 46 ปีของ series ในตำนาน  

Star Trek มี series ต่อมาอีกหลายชุดตั้งแต่ The Next Generation ที่มีกัปตันพิคาร์ด  มาเป็น Deep Space Nine ต่อด้วย Voyager ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้บังคับยานเป็นผู้หญิง  และ Enterprise  ซึ่งถือว่าเป็น franchise ที่ดำเนินต่อมายาวมาก

Star Trek ไม่ได้เป็นเฉพาะ series บันเทิงเพียงอย่างเดียว  นักบินอวกาศหลายคนได้แรงบันดาลใจให้อยากออกไปท่องจักรวาลก็เพราะเขาดู Star Trek ในตอนเด็ก

 

Space: the final frontier. These are the voyages of the starship Enterprise. Its five-year mission: to explore strange new worlds, to seek out new life and new civilizations, to boldly go where no man has gone before.

New Earth Family on Mars

 

300px-Mars_Science_Laboratory_Curiosity_rover

พรุ่งนี้จะเป็นวันที่คนที่สนใจอวกาศ โดยเฉพาะดาวอังคารจะต้องตั้งตารอฟังข่าว  เพราะจะเป็นวันที่ Mars Science Laboratory มีกำหนดจะลงบนดาวอังคาร

 

compare

เราส่งยานไปสำรวจดาวอังคารมานานแล้วตั้งแต่ยาน Viking 1 และ 2  ที่ลงบนดาวอังคารสำเร็จและส่งภาพกลับมามากมาย  จนมาถึง Mars Pathfinder   ที่ใช้วิธีลงจอดแบบ Air Bag เป็นครั้งแรก  และก็ตามมาด้วย Mars Explorer Rover ที่ทุกวันนี้ 1 ใน 2 ของ MER ยังใช้งานได้อยู่ ซึ่งเป็นเวลาเกือบ 9 ปีแล้ว

จุดสำคัญของ MSL ก็จะเป็น rover ที่ใหญ่ที่สุดโดยที่น้ำหนักเกือบ 1 ตัน  ด้วยน้ำหนักขนาดนี้ทำให้ต้องกลับไปใช้วิธีลงจอดแบบยาน Viking  คือใช้จรวดขับดันแทนที่จะใช้ Airbag

 

 

สำหรับคนที่สนใจทางคอมพิวเตอร์ก็ขอบอกว่า MSL มีคอมพิวเตอร์ 2 ตัว  ใช้ CPU PowerPC750 แบบป้องกันรังสี ความเร็ว 200MHz 256KB ROM  256MB RAM  2GB Flash

ส่วนสิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือที่ล้อจะทำร่องเป็น morse code   ·— ·—· ·-··  ซึ่งอ่านว่า JPL  เพื่อให้ imaging software สามารถวัดระยะทางได้

800px-Curiosity_wheel_pattern_morse_code

 

ใครอยากจะติดตามความคืบหน้าทั้งจากเวปทั่วไปและ social network ก็ตาม link นี้ได้เลย

http://mars.jpl.nasa.gov/msl/

@MarsCuriosity

Not a Good Week for Avation

สัปดาห์นี้ยังคงมีเรื่องเกี่ยวกับการบินกันมาตั้งแต่เหตุการณ์เกี่ยวกับ ฮ. สัปดาห์ที่แล้ว  อาทิตย์นี้ยังมีข่าวที่เกี่ยวกับการบินอย่างต่อเนื่องอีก

  • ฮ.ฮิวอี้ ขัดข้อง  ต้องลงฉุกเฉินอีก
  • เครื่อง C-130 ของมอรอคโค  ชนเขา
  • เครื่องการบินไทยไปภูเก็ตต้องวนกลับมาลงที่สุวรรณภูมิเนื่องจากสภาพอากาศไม่ดี
  • เครื่องการบินไทย  Boeing 777-3D7   ไปบินตำกว่าเพดานบินที่กำหนด ที่เมลเบิร์น  ตามข่าวนี้
  • เครื่อง Air Canada Sydney-Vancouver  เกิดควันไฟในห้องครัว  ต้อง dump น้ำมันทิ้งแล้วบินกลับ Sydney  ตามข่าวนี้
  • เครื่อง Cargo 747-400F  Asiana Airline  ตกเมื่อเช้านี้บริเวณเกาหลีใต้  ตามข่าวนี้   รายงานสุดท้ายจากนักบินว่ามีไฟใหม้ในห้องเก็บสัมภาระ

Made in China

จีนเป็นประเทศจ้าวแห่งการผลิต โดยเฉพาะทางด้านอุปกรณ์ hi-tech ซึ่งครั้งหนึ่งจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าจีนเคยเป็นผู้ copy รายใหญ่เหมือนกัน แต่ขณะนี้ผลิตเองได้ตั้งแต่โทรศัพท์ยันจรวดส่งคนไปรอบโลก

แต่สิ่งหนึ่งที่ทำกังวลก็คือสิ่งที่จีนผลิตนั้นคุณภาพดีแค่ไหน เพราะจีนทำได้ตั้งแต่โทรศัพท์ 2 ซิมดูทีวีได้ ตกทีเดียวพัง ไปจนถึง iPhone เพราะขนาด iPhone นั้นยังมีแบบที่จอเหลือง ฝาไม่สนิท แสงรั่วที่ขอบจอ

ถ้าเป็นเครื่องบินละ?

ขณะนี้ Airbus มีโรงงานผลิต A320 อยู่ในเมืองเทียนสิน ซึ่งขณะนี้ผลิตให้กับ order ของสายการบินจีนเอง แต่เมื่อกำลังการผลิตสูงพอคงเริ่มส่งให้กับ order ของสายการบินอื่นด้วย

แค่นี้ก็ไม่อยากจะคิดต่อแล้ว

– Posted using BlogPress from my iPad 2

What’s happen this week??

เห็นข่าวสัปดาห์นี้แล้วเศร้า

  • ฮ.ฮิวอี้ ปราบการตัดไม้ทำลายป่าตก   เสียชีวิต 5 คน
  • ฮ.Black Hawk ไปค้นหา ฮ.ฮิวอี้ ตก  เสียชีวิต 9 คน
  • รถไฟหัวกระสุนที่จีนชนกัน  เสียชีวิต 33 คน
  • วินาศกรรมและสังหารหมู่ที่นอรเวย์  เสียชีวิต 92 คน
  • ฮ.Bell 212 เข้าไปลำเลียงผู้เสียชีวิตกรณี ฮ.Black Hawk  ตก  เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 1 คน

บางกรณีน่าจะป้องกันได้  บางกรณีก็เป็นอุบัติเหตุ

แต่ดีที่สุดคือไม่เกิดขึ้นเลย

All Good Thing Has Come to an End

 

200px-Space_Shuttle_concepts

โครงการ Space Shuttle ได้ปิดฉากลงอย่างสมบูรณ์แล้ว หลังจากที่ดำเนินการมา 30 ปี แต่คงมีน้อยคนที่รู้ว่าโครงการนี้เริ่มจริงๆ ตั้งแต่ปี 2515 เพื่อมาทดแทนโครงการ Apollo และปล่อย Space Shuttle ลำแรก Columbia  เมื่อ 12 เม.ย. 2524 (วันครบรอบ 20 ปี การขึ้นสู่อวกาศครั้งแรกของยูริ กาการิน)  ในระหว่าง 30 ปี  Space Shuttle ถือเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้โครงการอวกาศ มีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก  ได้มีการส่งและเก็บดาวเทียมกลับมาซ่อม  การทดลองต่างๆ ในสภาวะไร้น้ำหนัก  การส่งกล้องสำรวจ Hubble และรวมถึงการขึ้นไปแก้ไข ปรับปรุงอุปกรณ์ต่างๆ อีกหลายครั้ง  และสำคัญที่สุดคือเป็นส่วนสำคัญในการสร้างสถานีอวกาศนานาชาติ

 

 

imageสิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ Shuttle นั้นเป็นการออกแบบมาตั้งแต่สมัยยุค 70  เชื่อหรือไม่ว่าคอมพิวเตอร์ IBM AP-101 ที่ควบคุม Space Shuttle มูลค่ามหาศาลนั้น  ถึงจะมีการออกแบบมาจาก Mainframe System 360  แต่ก็มี Memory อยู่เพียง 1MB  และที่สำคัญก็คือ Software ที่ใช้ควบคุมระบบทั้งหมด  หลายคนเคยเจอว่า PC ของตัวเองมีอาการค้างขณะที่ทำงาน  แต่ความผิดพลาดแบบนี้เกิดขึ้นขณะที่จรวดของ Shuttle กำลังทำงานอยู่ไม่ได้      Software บน Space Shuttle ไม่เคยผิดพลาด

 

หลังจากที่ใช้งานมา 30 ปี  ประสพอุบัติเหตุมา 2 ครั้งกับ Columbia และ Challenger   โครงการนี้ก็ยุติลงด้วยทั้งอายุของตัวยานเอง  ค่าบำรุงรักษาที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  และเพื่อเปิดทางให้กับยานรุ่นต่อไป  ต่อจากนี้เราคงได้เห็น Space Shuttle Discovery, Atlantis และ Endeavour ได้ที่พิพิธภัณธ์เท่านั้น

ก็คงเหมือนตอนจบของ StarTrek ที่ว่า

All Good Things has Come to an End

 

573138main_image_2013_946-710

Final Stop of last Space Shuttle

Put Your Face In Space

space-shuttle-launch 

โครงการ Space Shuttle จะเหลือ mission อีก 2 ครั้งก่อนที่โครงการนี้จะปิดฉากลงอย่างเป็นทางการ  ทาง NASA มีโครงการที่จะให้ชาวเนทได้มีส่วนร่วมเป็นครั้งสุดท้ายโดยการส่งรูปตัวเองไปกับ Space Shuttle

http://faceinspace.nasa.gov

เวปนี้จะให้เราเลือกส่งรูปไปกับ Mission อันใดอันหนึ่ง  โดยที่สุดท้ายเราจะได้เลข ID มาเพื่อพิมพ์ certificate หลังจากที่ mission นั้นเสร็จสิ้นแล้ว

ครั้งนี้ไม่ได้เป็นครั้งแรกที่ทางโครงการอวกาศเปิดให้คนทั่วไปได้มีส่วนร่วมอย่างนี้  อย่างเช่นการส่งชื่อไปกับยาน Kepler ซึ่งไปโคจรรอบดวงอาทิตย์  (blog post เดิม ที่นี่)  หรือการส่งภาพ scan ลายเซ็นไปกับยาน Cassini ไปยังดาวเสาร์ (อ่านต่อ ที่นี่)

Shuttle Atlantis Final Planned Flight

14atlantis_400267

Space Shuttle Atlantis has lifted of for the last time in a 12 day mission to International Space Station.  There are 2 more mission after this to service ISS with Space Shuttle Discovery and the final Shuttle mission on Space Shuttle Endeavour which will conclude NASA Space Shuttle program.

220px-Atlantis_is_landing_after_STS-30_missionSpace Shuttle program was dated back to early 1970s after Apollo program to the moon with the idea of reusable spacecraft that lift off like an rocket and landing like a airplane.  The first flight was lunched on 1981.  Almost 30 years later all 130+ but 2 mission are success.  The only accidents are with Challenger during lunch and Columbia during descend.  When Endeavour lunch and land later this year, it will be 134th shuttle mission to space.

After the mission has concluded, The Shuttle Discovery has already been promised to the Smithsonian Institution‘s National Air and Space Museum, and Atlantis, Endeavour, and Enterprise are planned to be sold to other education institutions or museums for $28.8 million each.