Abroad

MH370 Where are you?

วันนี้ก็จะเกือบครบ 1 เดือนที่ Malaysian Airlines flight MH370 ที่หายไปจาก radar ในช่วงระหว่างความรับผิดชอบของมาเลเซีย และเวียดนาม  จนทุกวันนี้มีแต่คำถามมากกว่าคำตอบ

  • เครื่องบินอยู่ที่ไหน
  • เหตุใดที่มีการเลี้ยวกลับ
  • ลงจอด หรือว่าตก
  • ถ้าตก ซากเครื่องบินหายไปไหน
  • เกิดอะไรกับนักบิน
  • อุปกรณ์แสดงตัวต่างๆ (Transponder, ACARS) ที่ปิดตัวลงเห็นอุบัติเหตุหรือจงใจ

การค้นหาเริ่มจากระหว่างมาเลย์กับเวียดนาม  จนไปทะเลจีนใต้  จนตอนหลังก็ย้ายไปทางอันดามัน  และลงไปที่มหาสมุทรอินเดีย

ตอนนั้นว่ากรณี Air France AF447 ก็ใช้เวลากว่า 2 ปีถึงจะหากล่องดำเจอ และทำให้ได้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น  แต่ดูเหมือนว่ากรณีของ MH370  นี้คงจะยากกว่าหลายเท่าเพราะตอนนี้ยังไม่รู้เลยว่าอยู่ที่ไหน

http://avherald.com/h?article=4710c69b&opt=0

Google Flight Search

 

เมื่อก่อนใช้ Google ค้นหาเวลาหรือรายละเอียดของเส้นทางของสายการบินต่างๆ  วันนี้มาลอง search ดูปรากฏว่าแสดงความคืบหน้าของ flight ด้วย

เก่งจริงๆ เลยจะเจ้า Google

Korea

เห็นเกาหลีเป็นประเทศที่คนไปเยอะมาหลายปีแล้ว  ส่วนมากก็จะตามรอยละคร series บ้าง  หรือจะไปดูแฟชั่นของชาวเกาหลีบ้าง  ตอนแรกก็ยังไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่  แต่จนได้ยินบ่อยเข้าก็คงต้องไปดูให้เห็นกันด้วยตาตัวเองว่ามันเป็นอย่างไร

Bali

เมื่อต้นเดือนไปเที่ยวบาหลีมา  จนป่านนี้ก็ยังไม่ได้เขียนอะไรเกี่ยวกับบาหลีเลย  ได้แต่ทำรูปขึ้นไปบน flickr  ว่างๆ ก็ไปดูกันก่อนนะครับ

จริงๆ มีเรื่องที่จะเขียนอยู่ในใจหลายเรื่องเหมือนกัน  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเชื่อในศาสนาของคนบาหลี  ระบบโทรศัพท์  นิสัยใจคอ  ไปจนถึงนิสัยการขับรถของคนที่นั่น

ว่างๆ จะทยอยเขียนก็แล้วกันครับ

 

IMG_7746

Matsushima

ไปอ่านดีข่าวหนึ่งว่าเมือง Matsushima ที่เคยไปเที่ยวได้รับผลกระทบเล็กน้อย  ทั้งๆ ที่อยู่ในแนวของซึนามิเต็มๆ บ้างก็ว่าเพราะเกาะเล็กเกาะน้อยที่อยู่ตามแนวชายฝั่งช่วยรับคลื่นไปบ้าง  บ้างก็ว่าสิ่งศักสิทธิ์คู่เมืองนั่นคือวัด Zuiganji  ซึ่งสร้างมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 1371 ผ่านแผ่นดินไหวและซึนามิมาแล้วหลายครั้ง  คุ้มครองทั้งเมืองและผู้คนในเมืองนี้ไว้  ทำให้เสียหายเล็กน้อยและไม่มีผู้เสียชีวิตเลย

ส่วนจุดที่ผมไปอีกจุดหนึ่งคือท่าเรือ Shiogama นั้นดูเหมือนจะโดนอย่างหนัก  ดูจากรูปที่เคยไปจากรูปPanorama

 

IMG_8554 IMG_8728

 

ข่าวและรูปจากเวปครับ

Honolulu Magazine

Matsushima Panorama

Shiogama Marine Gate Panorama

Japan

ทุกวันนี้ตามข่าวความเสียหายจากซึนามิเข้าญี่ปุ่นทุกวัน ยังเอาใจช่วยให้ TEPCO ควบคุมสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ให้ได้โดยเร็ว  เพราะลำพังแต่ความเสียหายที่เกิดจากแผ่นดินไหวบวกกับคลื่นน้ำที่เข้ามาก็มากมายอยู่แล้ว  ถ้ายังมีเรื่องกัมตภาพรังสีอีก  ก็ไม่รู้ว่าญี่ปุ่นจะใช้เวลาในการกลับมาเหมือนเดิมนานเท่าไหร่

ในข่าวที่เห็นอยู่ทุกวันนั้นมีอยู่มุมหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ  ถึงแม้ว่าชาวบ้านจะสูญเสีย อดอยากกันแค่ไหน  แต่เขาก็ยังมีสติและยังมีระเบียบวินัยอย่างไม่น่าเชื่อ  จะเห็นจากยังเข้าคิวกันซื้ออาหาร  คนในชุมชนยังช่วยกันต่อเป็นสายมนุษย์ลำเลียงน้ำทีละถัง  และไม่มีการกักตุนหรือโก่งราคาสินค้า  คนซื้อก็ซื้อกันเพียงพอที่จะกินกันไม่กี่วันเพราะจะได้มีเหลือให้คนอื่น  ส่วนคนขายเคยขายราคาเท่าไหร่ก็ยังขายเท่านั้นไม่มีการเอาเปรียบกัน

พูดถึงความมีวินัยของคนญี่ปุ่นที่เคยเจอมากับตัวเองก็คือที่โตเกียว  ซึ่งจะมีคนที่ไม่มีบ้านอยู่และอาศัยนอนตามสวนสาธรณะ  และได้รับอาหารจากมูลนิธิหรือทางโบสถ์นำมาบริจาค  และกลางวันก็หาเศษสตางค์หรือเก็บกระป๋องขายไปวันๆ  ผมเองไปโทรศัพท์สาธารณะในสถานีรถไฟและลืม PDA ไว้บนโทรศัพท์  พอเดินออกไปแล้วก็มีคนวิ่งเอามาคืนให้กับมือ  ที่สำคัญคนที่วิ่งมาคืนเป็นคนที่ไม่มีบ้านและคอยหาเหรียญทอนที่ทิ้งไว้ในตู้โทรศัพท์  พอคืนให้เสร็จก็เดินจากไปโดยไม่หวังอะไรตอบแทน   ถ้าเป็นที่อื่นคงไม่เหลือแล้ว

Japan: Our Heart is with You

ผมเคยไปญี่ปุ่นหลายครั้ง  ครั้งสุดท้ายได้ไปเห็นซากุระบานก็ที่เมืองเซ็นได  ทำให้มีความรู้สึกดีๆ กับเมืองนี้อยู่ไม่น้อย  ได้ขึ้นไปงานชมดอกซากุระ (ฮานามิ) อีกทั้งได้เจอพีๆ คนไทยที่ไปมีครอบครัวอยู่ที่นั้น  และทำงานขายอาหารในงานด้วย  พอเห็นพวกเราสั่งปลาหมึกย่างก็รีบเอาน้ำจิ้มซีฟูดจากหลังร้านมาให้เป็นพิเศษ

พอได้เห็นข่าวแผ่นดินไหวครั้งใหญ่  อีกทั้งซืนามิเข้าทางชายฝั่งทางด้านเซ็นไดทำเอาใจหายเหมือนกัน  ผมเคยเห็นมาแล้วครั้งหนึ่งที่เข้าที่ภูเก็ตเมื่อหลายปีก่อน  ก็พอจะรู้ว่าคลื่นน้ำทำความเสียหายได้มากแค่ไหน  ก็หวังว่าทุกคนที่นั้นที่ผมเคยเจอจะปลอดภัย

ทุกปีพอช่วงเดือนเมษา  แถวเซ็นไดก็จะมีงานใหญ่ต้อนรับดอกซากุระกัน  แต่ปีนี้คงจะไม่เหมือนปีก่อนๆ

 

IMG_8116 IMG_8113 IMG_8244
IMG_8471 IMG_8290

 

GPS on CellPhone is NO in NZ

นิวซีแลนด์ได้แก้ไขกฎหมายโดยการห้ามคนขับรถใช้โทรศัพท์ไม่ว่าจะเป็นการรับสาย  โทรออก อ่าน SMS ส่ง SMS  รวมทั้งการดู GPS ด้วย

Under the new law, that would be illegal, Transport Ministry spokesman John Summers confirmed. "The Road User Amendment Rule 2009 means drivers will not be able to look at a navigation aid on a mobile phone when driving, even if it is mounted on the dashboard.

ที่น่าแปลกก็เพราะกฏหมายใหม่นี้ไม่ได้ห้ามการใช้ GPS ที่เป็น Standalone

ต่อไปใครเอามือถือที่มี GPS ติดอยู่ด้วยก็อย่าใช้งานบนรถนะครับ  เดี๋ยวจะโดนปรับหมดสนุกเปล่า?

อ่านรายละเอียดได้จากที่นี่ครับ

Japan Trip

ไปญี่ปุ่นเที่ยวนี้เหมือนไปหาเพื่อนเก่า  เพราะเป็นครั้งที่ 4 แล้ว  วางแผนกันตั้งแต่ประมาณเดือน ก.พ. แต่มาลงตัวเรื่องสถานที่เอาสองสัปดาห์สุดท้าย  แถมตั๋วมา confirm เอา 5 วันก่อนเดินทาง  อีกทั้งสภาวะทางการเมืองก่อนการเดินทางก็ไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่  แต่สุดท้ายก็เดินทางไปได้

IMG_7582 IMG_7791
IMG_7317 IMG_7505 IMG_7524
IMG_7655 IMG_7876 IMG_7840

ทริปนี้เป็นทริปที่ตั้งใจจะไปดูซากุระเลยกะเผื่อที่จะเดินทางตั้งแต่ Kyoto-Tokyo-Sendai  เผื่อว่าถ้าอากาศเปลี่ยนแปลงมาก  อย่างน้อยต้องเจอซักที่  กลางวันก็เที่ยวกันไปพอตกค่ำกลับที่พักก็ดูข่าวบ้านเราทีนึงและที่ญี่ปุ่นก็ทำ scoop เรื่องเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวที่จองตั๋วจะมาเที่ยวเมืองไทยช่วย Golden Week แล้วยกเลิกเพราะข่าวบ้านเรา  ดูแล้วก็ปวดใจ

IMG_8497 IMG_8568 IMG_8798
IMG_8553 IMG_7997 IMG_8244
IMG_8378 IMG_8324
IMG_8455 IMG_8053

กลับมาตอนนี้ก็ต้องทำงานก่อนครับ  แล้วค่อยมาคิดกันอีกทีว่า trip ต่อไปจะไปไหนดี  คงต้องพักญี่ปุ่นไว้ซักระยะ

Kyoto-Tokyo-Sendai

ในที่สุดสงกรานต์นี้ก็หนีร้อนไปเที่ยวดูซากุระบานที่ญี่ปุ่น  เป็นครั้งที่ 4 แล้วที่ได้ไปเที่ยวแดนกิโมโน   รอบนี้กว่าจะได้ตั๋วเครื่องบินก็ลุ้นเอาจนถึง 5 วันสุดท้าย  คาดว่าคงจะได้ถ่ายรูปมาเต็ม HDD ค่อนข้างจะแน่นอน

วันเดินทางคืนพรุ่งนี้ (พุธ) ตรงกับวัน d-day ของเสื้อแดงซะด้วย  อย่าไปทำอะไรกับสนามบินเชียวนะ