Japan

ชุดไทย

วันนี้มางานแต่งงาน เห็นใส่ชุดไทยมากันไม่เท่าไหร่ แต่แขกญี่ปุ่นนี้ใส่กิโมโนเต็มยศมาเลย อยากเห็นคนไทยใส่ชุดไทยออกงานกันเยอะๆ

Matsushima

ไปอ่านดีข่าวหนึ่งว่าเมือง Matsushima ที่เคยไปเที่ยวได้รับผลกระทบเล็กน้อย  ทั้งๆ ที่อยู่ในแนวของซึนามิเต็มๆ บ้างก็ว่าเพราะเกาะเล็กเกาะน้อยที่อยู่ตามแนวชายฝั่งช่วยรับคลื่นไปบ้าง  บ้างก็ว่าสิ่งศักสิทธิ์คู่เมืองนั่นคือวัด Zuiganji  ซึ่งสร้างมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 1371 ผ่านแผ่นดินไหวและซึนามิมาแล้วหลายครั้ง  คุ้มครองทั้งเมืองและผู้คนในเมืองนี้ไว้  ทำให้เสียหายเล็กน้อยและไม่มีผู้เสียชีวิตเลย

ส่วนจุดที่ผมไปอีกจุดหนึ่งคือท่าเรือ Shiogama นั้นดูเหมือนจะโดนอย่างหนัก  ดูจากรูปที่เคยไปจากรูปPanorama

 

IMG_8554 IMG_8728

 

ข่าวและรูปจากเวปครับ

Honolulu Magazine

Matsushima Panorama

Shiogama Marine Gate Panorama

Japan

ทุกวันนี้ตามข่าวความเสียหายจากซึนามิเข้าญี่ปุ่นทุกวัน ยังเอาใจช่วยให้ TEPCO ควบคุมสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ให้ได้โดยเร็ว  เพราะลำพังแต่ความเสียหายที่เกิดจากแผ่นดินไหวบวกกับคลื่นน้ำที่เข้ามาก็มากมายอยู่แล้ว  ถ้ายังมีเรื่องกัมตภาพรังสีอีก  ก็ไม่รู้ว่าญี่ปุ่นจะใช้เวลาในการกลับมาเหมือนเดิมนานเท่าไหร่

ในข่าวที่เห็นอยู่ทุกวันนั้นมีอยู่มุมหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ  ถึงแม้ว่าชาวบ้านจะสูญเสีย อดอยากกันแค่ไหน  แต่เขาก็ยังมีสติและยังมีระเบียบวินัยอย่างไม่น่าเชื่อ  จะเห็นจากยังเข้าคิวกันซื้ออาหาร  คนในชุมชนยังช่วยกันต่อเป็นสายมนุษย์ลำเลียงน้ำทีละถัง  และไม่มีการกักตุนหรือโก่งราคาสินค้า  คนซื้อก็ซื้อกันเพียงพอที่จะกินกันไม่กี่วันเพราะจะได้มีเหลือให้คนอื่น  ส่วนคนขายเคยขายราคาเท่าไหร่ก็ยังขายเท่านั้นไม่มีการเอาเปรียบกัน

พูดถึงความมีวินัยของคนญี่ปุ่นที่เคยเจอมากับตัวเองก็คือที่โตเกียว  ซึ่งจะมีคนที่ไม่มีบ้านอยู่และอาศัยนอนตามสวนสาธรณะ  และได้รับอาหารจากมูลนิธิหรือทางโบสถ์นำมาบริจาค  และกลางวันก็หาเศษสตางค์หรือเก็บกระป๋องขายไปวันๆ  ผมเองไปโทรศัพท์สาธารณะในสถานีรถไฟและลืม PDA ไว้บนโทรศัพท์  พอเดินออกไปแล้วก็มีคนวิ่งเอามาคืนให้กับมือ  ที่สำคัญคนที่วิ่งมาคืนเป็นคนที่ไม่มีบ้านและคอยหาเหรียญทอนที่ทิ้งไว้ในตู้โทรศัพท์  พอคืนให้เสร็จก็เดินจากไปโดยไม่หวังอะไรตอบแทน   ถ้าเป็นที่อื่นคงไม่เหลือแล้ว