Traveling

MH370 Where are you?

วันนี้ก็จะเกือบครบ 1 เดือนที่ Malaysian Airlines flight MH370 ที่หายไปจาก radar ในช่วงระหว่างความรับผิดชอบของมาเลเซีย และเวียดนาม  จนทุกวันนี้มีแต่คำถามมากกว่าคำตอบ

  • เครื่องบินอยู่ที่ไหน
  • เหตุใดที่มีการเลี้ยวกลับ
  • ลงจอด หรือว่าตก
  • ถ้าตก ซากเครื่องบินหายไปไหน
  • เกิดอะไรกับนักบิน
  • อุปกรณ์แสดงตัวต่างๆ (Transponder, ACARS) ที่ปิดตัวลงเห็นอุบัติเหตุหรือจงใจ

การค้นหาเริ่มจากระหว่างมาเลย์กับเวียดนาม  จนไปทะเลจีนใต้  จนตอนหลังก็ย้ายไปทางอันดามัน  และลงไปที่มหาสมุทรอินเดีย

ตอนนั้นว่ากรณี Air France AF447 ก็ใช้เวลากว่า 2 ปีถึงจะหากล่องดำเจอ และทำให้ได้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น  แต่ดูเหมือนว่ากรณีของ MH370  นี้คงจะยากกว่าหลายเท่าเพราะตอนนี้ยังไม่รู้เลยว่าอยู่ที่ไหน

http://avherald.com/h?article=4710c69b&opt=0

Chiang Mai Hotel

รอบนี้ขึ้นมาเชียงใหม่ไม่ได้มาเที่ยวแต่มาทำงานในวันธรรมดา เลยได้เห็นเชียงใหม่ในช่วงนอกเทศกาล ซึ่งยังน่าเที่ยวอยู่ไม่ใช่น้อย

มาเชียงใหม่ทีไรก็มีที่พักประจำ เลยไม่ค่อยได้ดูเรื่องโรงแรมที่นี่เท่าไหร่ ได้มาพักโรงแรมสวยๆ ซักที

ลองหาชื่อโรงแรมที่นี่พบ trend อยู่อันนึงคือชื่อโรงแรมกับตัวเลข ที่เห็นคือ A9 B2 (หลายที่มาก) D2 3B G2 และที่ผมพัก 9W โดยเฉพาะ 9W นี้แต่ละห้องแต่งไม่เหมือนกัน ทั้งแบบคาวบอย แบบจีน แบบเพลงคลาสิก disco

ลองคุยกันในทีมที่มาด้วย ถ้าจะเปิดโรงแรมบ้างจะใช้ชื่ออะไร ชื่อที่ได้มาคือ C4 โดยที่จะมีห้อง ทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ นาวิกโยธิน รบพิเศษ

สระว่ายน้ำ ก็จะเป็นบ่อโคลนร้อน พนักงานใส่ชุดพราง ห้องพักชั้นลางเป็นระดับนายสิบ ขึ้นไปนายร้อย นายพัน จน pool villa ชั้นบนสุดเป็นห้องแบบนายพล

เช้า 6 โมงมีนกหวีดปลุก 7 โมงทานอาหารพร้อมกัน อาหารก็เป็นถาดหลุม

ท่าทางจะดี ได้บรรยากาศไปอีกแบบ

– Posted using BlogPress from my iPad 2 Limited Ed.

Location:เจริญประเทศ,Chang Khlan,Thailand

Google Flight Search

 

เมื่อก่อนใช้ Google ค้นหาเวลาหรือรายละเอียดของเส้นทางของสายการบินต่างๆ  วันนี้มาลอง search ดูปรากฏว่าแสดงความคืบหน้าของ flight ด้วย

เก่งจริงๆ เลยจะเจ้า Google

Korea

เห็นเกาหลีเป็นประเทศที่คนไปเยอะมาหลายปีแล้ว  ส่วนมากก็จะตามรอยละคร series บ้าง  หรือจะไปดูแฟชั่นของชาวเกาหลีบ้าง  ตอนแรกก็ยังไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่  แต่จนได้ยินบ่อยเข้าก็คงต้องไปดูให้เห็นกันด้วยตาตัวเองว่ามันเป็นอย่างไร

My CR-V

 

รถ CR-V คู่ใจอายุกว่า 6 ปีแล้ว  วิ่งขึ้นเหนือล่องใต้  ไปกันกว่า 200000 กิโล  ก็ต้องบำรุงรักษาเพิ่มขึ้น

ช่วงนี้มีเรื่องที่ต้องเข้าอู่บ่อยๆ  ดีที่มีอู่นอกที่ไว้ใจกันได้    ตั้งแต่คอมแอร์พัง   ที่พับกระจกส่องข้างพัง (คงโดนพับ) พัดลมแอร์เสีย  และล่าสุด Oxygen sensor เกิดเดี้ยงไปอีก  แต่อย่างไรเครื่องก็ยังวิ่งดีอยู่

 

สู้ๆ กันต่อไปครับ

Pattaya

 

ว่าไปแล้วพัทยาเป็นชายทะเลที่ใกล้กรุงเทพเกือบจะมากที่สุด  จะรองก็แต่บางแสน  แค่ขับรถสองชั่วโมงนิดๆ ก็ถึงแล้ว  ที่พักมีให้เลือกตั้งแต่ไม่กี่ร้อยบาท จนไปถึงเป็นหมื่น

อาทิตย์ที่แล้วไปนอนเล่นพัทยามา  ไม่คิดจะมีกิจกรรมอะไรมากมาย  ถือว่าต้องการไปพักผ่อนจริงๆ 

ผมเองก็มาพัทยาตั้งแต่เริ่มจำความได้  ก็กว่า 30 ปีแล้ว  เป็นการพัฒนาเกิดขึ้นมากมายตั้งแต่

  • ใครจะไปนึกว่าต้นๆ ของหาดจอมเทียนเมือก่อนมีค่ายลูกเสืออยู่  ผมยังมีโอกาสได้มาเข้าค่ายที่นี่อยู่ครั้งหนึ่ง ทั้งหาดมีแต่ลูกเสือทำกิจกรรม  ตอนนี้ค่ายหายไปเรียบร้อยแล้ว กลายเป็นบาร์เบียร์แทน
  • บาร์เบียร์ที่เมื่อก่อนจะอยู่แค่พัทยาใต้  เดี๋ยวนี้มีทุกมุมของพัทยา  แถมแจมด้วย Pub & Restaurant  ต่างๆ
  • เมื่อก่อนทางมาพัทยาจากกรุงเทพมีแค่ถนนบางนา-ตราด  กับสุขุมวิทสายเก่า  จากนั้นก็เริ่มมี Bypass เมืองชล  จากนั้นก็มีชลบุรี-ระยองสายใหม่  มีทางยกระดับ  มี Motor Way  ล่าสุดทางหลวงหมายเลข 7  ตัดตรงเข้าไปถึง ถ.สุขุมวิทตรงพัทยากลางเรียบร้อยแล้ว
  • สมัยดำน้ำใหม่ๆ  ยังต้องขนถังอากาศขึ้น-ลงเรือกันเองจากหาดหน้าโรงแรม ถ้าวันไหนน้ำลงก็ต้องถ่ายลงเรือเล็ก   เดี๋ยวนี้มีท่าเรือ  จอดรถแล้วเดินตัวปลิวลงเรือได้เลย
  • ป้ายต่างๆ  เดี๋ยวนี้ต้องมี 3 ภาษา  ไทย  อังกฤษ  และรัสเซีย   คนยุโรปตะวันออกโดยเฉพาะรัสเซียมาเที่ยวที่นี้เยอะจริงๆ  ร้านบางร้านมีแต่ภาษารัสเซียอย่างเดียว
  • เมื่อก่อนห้างใหญ่ๆ ไม่มี  จะมีก็แต่ Mike พัทยา   เดี๋ยวนี้ถึงแม้ Mike จะยังยืนหยัดอยู่  แต่ก็มีห้างยักษ์ใหญ่อย่าง CentralFestival Pattaya Beach มาเปิดอยู่ริมหาดเหมือนกัน  ส่วน Lotus, Big C และ Outlet ต่างๆ ไม่ต้องพูดถึง
  • ถึงจะพัฒนาไปมาอย่างไร  ก็ยังดีใจอย่างหนึ่งที่หาดทรายหรือน้ำทะเลยังไม่สกปรกมากไปกว่าเมื่อก่อน  ดูเหมือนว่าผู้ประกอบการริมหาดช่วยกันทำความสะอาดบริเวณของตัวเองกัน

แต่ที่ยังไม่เข้าใจก็คือแหลมตรงนั้นทำไมต้องชื่อ บาลีฮาย   มันเกี่ยวกับบาหลีที่เป็นเกาะ  หรือบาลีที่เป็นภาษาหรืออะไร??

20 Years Later

เป้าหมายของการดินทางวันนี้มาจบที่ภูชี้ฟ้า ถนนวันนี้ก็เป็นอย่างที่ถนนควรจะเป็น อากาศเย็นสบายแบบไม่ต้องเปิดแอร์มาตลอดทาง ยิ่งตอนขึ้นเขามายิ่งเย็น ได้ไปถ่ายรูปพระอาทิตย์ตกบนภูชี้ฟ้า และจะไปรอพระอาทิตย์อีกครั้งพรุ่งนี้ตอนเช้า

เคยมาภูชี้ฟ้าเมื่อ 20 ปีที่แล้ว สมัยที่ยังอยู่เกษตรฯ บรรยากาศผิดกันลิบลับ ได้นอนพักบ้านเจ้าหน้าที่สร้างทาง กินไข่เจียวกับเม่นย่างที่ชาวบ้านหามาได้ โทรศัพท์มีเจ้าเดียวที่มาถึงคือกสท.800 มาวันนี้ทางขี้นกลายเป็นแหล่งของฝาก มีร้านเสื้อเต็มไปหมด ร้านอาหารมีให้เลือกมากมาย แถมมี 3G

ทางเลี้ยงควาย

เส้นทางวันที่สองกะว่าจะเลาะทางแม่น้ำโขงมา จะไม่วนกลับไปทางเลย ซึ่งก็เป็นความคิดที่ดี แต่เส้นทางที่ไปมันมีหลายทางทั้งที่ไปง่ายและไปยากกกก เส้นทางนี้นักท่องเที่ยวไม่ค่อยจะใช้กัน เลยมีแต่คนท้องที่และรถบรรทุกที่ตักทรายจากแม่น้ำโขง ถนนลาดยางบางช่วงก็ไม่เหลือยางแล้ว

เนื่องจากไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยงผ่านทางนี้เลยหาอะไรทานยาก แถมปั๊มน้ำมันก็ไม่คอยจะมี ดีที่เตรียมถังสำรองมาให้อุ่นใจ แต่สุดท้ายก็ไม่ต้องใช่ ได้ผ่านหมู่บ้านที่เคยได้ยินแต่ในข่าว เช่นบ้านร่มเกล้า อ.ชาติตระการ ยังงงว่าภูเขาหัวโล้นขนาดนั้นจะรบกันยังไง

ช่วง hilight เป็นช่วงเย็นที่จะใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 1243 จากบ่อเบี้ยเข้ามาน่าน ตชด.ปากทางบอกว่าถนนจะเป็นลูกรังประมาณ 10กม. ก็ดูรถเราแล้วก็บอกว่า crv ไปได้ ช่วงแรกยังเป็นคอนกรีตมีขี้ควายตลอดทาง แต่พอเข้าเขตน่านก็กลายเป็นถนนหินลัดมากลางป่า 15กม.กว่าๆ มืดก็มืด แถมมีเราคันเดียว เจอแคมป์สร้างที่ทำการอุทยาน เจ้าหน้าที่ยังบอกว่าไปได้ พ้นมาแล้วถึงถนนดีแต่ไม่มีหมู่บ้านหรือรถเลย สุดท้ายมาถึงน่านเอา 3 ทุ่มได้

ว่าไปแล้วตั้งแต่เชียงคานจนพ้นทางวิบาก ทล. 1243 เจอรถวิ่งอยู่บนถนนไม่ถึง 30 คันได้ แต่วันนี้ที่หมายภูชี้ฟ้าคงเจอคนล้นภูแน่

– Posted using BlogPress from my iPad 2

Location:Thanon Sumon Thewarat,Mueang Nan,Thailand

เชียงคาน

เชียงคาน เมืองเล็กๆ ที่ยังน่ารักอยู่ มีร้านโพสการ์ดไม่เยอะ ร้านติสแตกนิดหน่อย แต่ไม่รู้อนาคตจะกลายเป็นเมืองตัดแต่งพันธุกรรมเหมือนปายไปหรือเปล่า


– Posted using BlogPress from my iPad 2

Location:Chai Khong,Chiang Khan,Thailand

New Year Trip

พึ่งจะเริ่มวางทริปปลายปีเอาสัปดาห์รองสุดท้าย คอยดูซิว่าจะออกมาเป็นยังไง

– Posted using BlogPress from my iPad 2