Domestic

My CR-V

 

รถ CR-V คู่ใจอายุกว่า 6 ปีแล้ว  วิ่งขึ้นเหนือล่องใต้  ไปกันกว่า 200000 กิโล  ก็ต้องบำรุงรักษาเพิ่มขึ้น

ช่วงนี้มีเรื่องที่ต้องเข้าอู่บ่อยๆ  ดีที่มีอู่นอกที่ไว้ใจกันได้    ตั้งแต่คอมแอร์พัง   ที่พับกระจกส่องข้างพัง (คงโดนพับ) พัดลมแอร์เสีย  และล่าสุด Oxygen sensor เกิดเดี้ยงไปอีก  แต่อย่างไรเครื่องก็ยังวิ่งดีอยู่

 

สู้ๆ กันต่อไปครับ

Pattaya

 

ว่าไปแล้วพัทยาเป็นชายทะเลที่ใกล้กรุงเทพเกือบจะมากที่สุด  จะรองก็แต่บางแสน  แค่ขับรถสองชั่วโมงนิดๆ ก็ถึงแล้ว  ที่พักมีให้เลือกตั้งแต่ไม่กี่ร้อยบาท จนไปถึงเป็นหมื่น

อาทิตย์ที่แล้วไปนอนเล่นพัทยามา  ไม่คิดจะมีกิจกรรมอะไรมากมาย  ถือว่าต้องการไปพักผ่อนจริงๆ 

ผมเองก็มาพัทยาตั้งแต่เริ่มจำความได้  ก็กว่า 30 ปีแล้ว  เป็นการพัฒนาเกิดขึ้นมากมายตั้งแต่

  • ใครจะไปนึกว่าต้นๆ ของหาดจอมเทียนเมือก่อนมีค่ายลูกเสืออยู่  ผมยังมีโอกาสได้มาเข้าค่ายที่นี่อยู่ครั้งหนึ่ง ทั้งหาดมีแต่ลูกเสือทำกิจกรรม  ตอนนี้ค่ายหายไปเรียบร้อยแล้ว กลายเป็นบาร์เบียร์แทน
  • บาร์เบียร์ที่เมื่อก่อนจะอยู่แค่พัทยาใต้  เดี๋ยวนี้มีทุกมุมของพัทยา  แถมแจมด้วย Pub & Restaurant  ต่างๆ
  • เมื่อก่อนทางมาพัทยาจากกรุงเทพมีแค่ถนนบางนา-ตราด  กับสุขุมวิทสายเก่า  จากนั้นก็เริ่มมี Bypass เมืองชล  จากนั้นก็มีชลบุรี-ระยองสายใหม่  มีทางยกระดับ  มี Motor Way  ล่าสุดทางหลวงหมายเลข 7  ตัดตรงเข้าไปถึง ถ.สุขุมวิทตรงพัทยากลางเรียบร้อยแล้ว
  • สมัยดำน้ำใหม่ๆ  ยังต้องขนถังอากาศขึ้น-ลงเรือกันเองจากหาดหน้าโรงแรม ถ้าวันไหนน้ำลงก็ต้องถ่ายลงเรือเล็ก   เดี๋ยวนี้มีท่าเรือ  จอดรถแล้วเดินตัวปลิวลงเรือได้เลย
  • ป้ายต่างๆ  เดี๋ยวนี้ต้องมี 3 ภาษา  ไทย  อังกฤษ  และรัสเซีย   คนยุโรปตะวันออกโดยเฉพาะรัสเซียมาเที่ยวที่นี้เยอะจริงๆ  ร้านบางร้านมีแต่ภาษารัสเซียอย่างเดียว
  • เมื่อก่อนห้างใหญ่ๆ ไม่มี  จะมีก็แต่ Mike พัทยา   เดี๋ยวนี้ถึงแม้ Mike จะยังยืนหยัดอยู่  แต่ก็มีห้างยักษ์ใหญ่อย่าง CentralFestival Pattaya Beach มาเปิดอยู่ริมหาดเหมือนกัน  ส่วน Lotus, Big C และ Outlet ต่างๆ ไม่ต้องพูดถึง
  • ถึงจะพัฒนาไปมาอย่างไร  ก็ยังดีใจอย่างหนึ่งที่หาดทรายหรือน้ำทะเลยังไม่สกปรกมากไปกว่าเมื่อก่อน  ดูเหมือนว่าผู้ประกอบการริมหาดช่วยกันทำความสะอาดบริเวณของตัวเองกัน

แต่ที่ยังไม่เข้าใจก็คือแหลมตรงนั้นทำไมต้องชื่อ บาลีฮาย   มันเกี่ยวกับบาหลีที่เป็นเกาะ  หรือบาลีที่เป็นภาษาหรืออะไร??

20 Years Later

เป้าหมายของการดินทางวันนี้มาจบที่ภูชี้ฟ้า ถนนวันนี้ก็เป็นอย่างที่ถนนควรจะเป็น อากาศเย็นสบายแบบไม่ต้องเปิดแอร์มาตลอดทาง ยิ่งตอนขึ้นเขามายิ่งเย็น ได้ไปถ่ายรูปพระอาทิตย์ตกบนภูชี้ฟ้า และจะไปรอพระอาทิตย์อีกครั้งพรุ่งนี้ตอนเช้า

เคยมาภูชี้ฟ้าเมื่อ 20 ปีที่แล้ว สมัยที่ยังอยู่เกษตรฯ บรรยากาศผิดกันลิบลับ ได้นอนพักบ้านเจ้าหน้าที่สร้างทาง กินไข่เจียวกับเม่นย่างที่ชาวบ้านหามาได้ โทรศัพท์มีเจ้าเดียวที่มาถึงคือกสท.800 มาวันนี้ทางขี้นกลายเป็นแหล่งของฝาก มีร้านเสื้อเต็มไปหมด ร้านอาหารมีให้เลือกมากมาย แถมมี 3G

New Year Trip

พึ่งจะเริ่มวางทริปปลายปีเอาสัปดาห์รองสุดท้าย คอยดูซิว่าจะออกมาเป็นยังไง

– Posted using BlogPress from my iPad 2

Happy Saturday

วันเสาร์มานั่งรอสาวมาสอบที่ธรรมศาสตร์รังสิต มาลงที่ร้านกาแฟปู่ สั่ง chocolate ปั่นกะวาฟเฟิลมานั่งทาน อ่าน iPad ไปอย่างสบายใจ ที่นี่ WiFi แรงดีจริงๆ

ถ้าชีวิตมันไม่ต้องรีบเร่ง ไม่ต้องแก่งแย่ง สบายๆ แบบนี้ทุกวันก็น่าจะดีไม่ใช่น้อย

– Posted using BlogPress from my iPad 2

Location:Khonsan,Khlong Luang,Thailand

Hua Hin – playground for Bangkokian

หัวหินเดี๋ยวนี้เป็นที่เที่ยวแบบไม่ต้องคิดของคนกรุงเทพไปแล้ว ถามใครก็มี พึ่งไปมา ตอนนี้อยู่หัวหิน หรือไม่ก็อาทิตย์หน้าจะไปหัวหิน

ด้วยการเดินทางแค่สองชั่วโมงนิดๆ และที่พักหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นบูติกโฮเทลหลักหมื่นจนไปถึงเกสเฮาส์หลักร้อย บวกกับการที่หัวหินมีบรรยากาศที่ยังมีกลิ่นอายย้อนยุคนิดๆ และการเที่ยวราตรีที่ไม่… เหมือนกับพัทยา ทำให้นักท่องเที่ยวทุกวัยหลังไหลมาหัวหินทุกอาทิตย์

ผมมาเที่ยวหัวหินก็ 20 กว่าปีแล้ว เห็นหัวหินตั้งแต่ยุคที่ยังไม่มีห้างใหญ่ ยังไม่มีบาร์เบียร์ และคนส่วนใหญ่ยังเที่ยวกันที่ชะอำ จนถึงทุกวันนี้มีโรงหนัง multiplex มี 7-11 ทุกหัวถนน และมีบาร์เบียร์แอบๆตามซอก ก็หวังว่าความเจริญที่เข้ามาคงไม่ทำให้ความน่ารักและเสน่ห์ของหัวหินลดลงไป

รักหัวหินครับ

– Posted using BlogPress from my iPad

Location:Nong Kae-Takiap Rd,Hua Hin,Thailand

What A Great Holiday

11 วัน  2733 กม. มากกว่า 4500 โค้ง และ 2 คน

ได้ไปเที่ยวภาคเหนือแบบชุดใหญ่  เหมือนได้ไป charge batt ได้อย่างเต็มๆ หน่อย  มีโจทย์มาว่าจะต้องเข้าเชียงใหม่ก่อนปีใหม่  ก็มีเส้นทางให้เลือกว่าจะไปทางแม่ฮ่องสอนแล้วเข้าเชียงใหม่  หรือว่าจะไปทางเชียงราย  ในที่สุดก็มาลงตัวที่

กรุงเทพ-พิษณุโลก-สุโขทัย-ดอยเต่า-ออบหลวง-แม่แจ่ม-แม่ฮ่องสอน-สบป่อง-ปาย-เชียงใหม่  แถมด้วยกลับไปปายอีกรอบหลังปีใหม่

 

IMG_3568 IMG_3599

แวะพิษณุโลก นมัสการพระพุทธชินราช และพระพุทธชินสีห์ ขอพรให้เดินทางด้วยความปลอดภัย และขอพรปีใหม่

สุโขทัย ได้ไปดูอุทยานประวัติศาสตร์  เห็นพระราชวัง วัดสมัยก่อนโน้น  ทำให้อดนึกไม่ได้ว่าถ้าเราได้เห็นว่าเมื่อก่อนนั้นสวยงามแค่ไหน  คงเป็นบุญตา

IMG_3520   IMG_4647
IMG_3870 IMG_3627 IMG_3913

ออบหลวง  เป็นที่นอนพักที่เดียวที่ไม่ได้วางแผนไว้ก่อน  ได้นอนเต็นท์ในอุทยานอีกครั้ง  บรรยากาศต่างจากครั้งที่กาญจนบุรี  คือที่นี้มีเสียงน้ำขับกล่อมทั้งคืน  เช้ามาก็ขับรถออกมาอาบน้ำแร่ที่บ่อน้ำร้อนเทพนมใกล้ๆ กันได้

แม่แจ่ม  เป็นเมืองที่ต้องผ่านขึ้นไปแม่ฮ่องสอนในเส้นทางที่ไม่ต้องผ่านแม่สะเรียง  ทางไปก็คดเคี้ยวไม่เบา  ยังเป็นเมืองที่น่ารักอยู่  คาดว่าคงเหมือนปายเมื่อก่อนที่จะฮิตแบบทุกวันนี้  ที่สำคัญร้านขนมจีนน้ำเงี้ยวและ ข้าวซอยอร่อยมาก

IMG_4099 IMG_4119

แม่ฮ่องสอน ปางอุ๋ง  ก็ได้ยินมานานแล้วว่าเป็นที่ที่น่าสนใจ  ทั้งความสวยงามและทั้งความยากในการเดินทางไป   ก็จริงอย่างที่เขาว่าทั้งสองอย่าง  แต่ความสวยก็สวยจับใจจริงๆ  ยังตั้งใจว่าจะต้องหาโอกาสไปอีกซักครั้งและจะอยู่ที่แม่ฮ่องสอนให้นานกว่านี้อีกนิด  เพราะครั้งนี้นอนในแม่ฮ่องสอนเพียง 1 คืน   ส่วนปางอุ๋งนั้นครั้งหน้าคงต้องไปนอน  เพราะจะได้สัมผัสบรรยากาศยามเช้าที่มีสายหมอกบางๆ เลียบพื้นน้ำ

ปางมาผ้า สบป่อง  เป็นเมืองที่หลายๆ คนผ่านไปมาระหว่าง ปายกับแม่ฮ่องสอนโดยไม่ได้แวะ  แต่ที่นั้นมีที่พักขนาด 9 ห้องที่น่ารักมากชื่อว่า  สบป่อง รีเวอร์ อินท์   มีด้านหนึ่งติดแม่น้ำ   เจ้าของทำที่นี่ด้วยใจรัก  อาจจะไม่ perfect เหมือนที่พัก 5 ดาวอื่นๆ แต่ก็มีความน่ารักในตัวเอง  เป็นที่ที่สัญญากันไว้ว่าถ้าไปแม่ฮ่องสอน  จะต้องพักที่นี้ให้ได้ 

2010-12-30-07-53-11-018 2010-12-30-08-18-13-992

ปาย  เมือง(ที่เคย)เล็กๆ ที่หลายคนฝันถึง  ถึงแม้ได้ไปแล้วก็ต้องหาโอกาสกลับไปให้ได้อีกครั้ง  เป็นครั้งแรกที่ได้ไปเห็น และสัมผัสกับตัวเอง  คิดว่ายังไม่สายเกินไปที่จะไปปาย  ถึงแม้ว่าปายจะเปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนมากก็ตาม  คนจะมากขึ้น  ร้านขายของที่ระลึกจะมากขึ้น  เสน่ห์ของปายอย่างไรก็ยังคงอยู่

IMG_4198 IMG_4728 IMG_4747
IMG_4480   IMG_4397
IMG_4527 IMG_4818 IMG_4935

เคยคิดเหมือนกันว่าฝรั่งเค้าทำงานและก็หยุดยาวๆ ไปเที่ยวมันดีอย่างไร  ตอนนี้รู้แล้วว่ามันดีอย่างนี้นี่เอง

Koh Tao – Away from Trouble

IMG_4084

ได้ไปดำน้ำที่เกาะเต่าในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา  ถือว่าเป็นการหนีข้อมูลข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องยุ่งๆ ในกรุงเทพ  ถือว่าเป็นการได้ปรับสติและความรู้สึกได้มากจริงๆ

เวลาเราลงไปในโลกใต้น้ำก็ถือว่าเป็นการทำสมาธิให้กับตัวเอง  เพราะเราจะอยู่กับตัวเองท่ามกลางธรรมชาติ  กำหนดจิตใจกับการหายใจเข้า-ออก 

ตอนแรกนึกว่าเกาะจะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่หนีออกมา  แต่กลายเป็นว่าคนค่อนข้างจะว่าง  สงสารเจ้าของกิจการที่นี่เหมือนกัน  ได้คุยกับร้านพิซซ่าเห็นบอกว่าเดือนหน้าก็จะปิดไปก่อน  ถ้าสถานะการดีขึ้นคงจะได้เปิดอีกที  ฟังดูแล้วก็เศร้า

IMG_4037 IMG_4090
IMG_4096 IMG_4162
IMG_4265 IMG_4134 IMG_4109
IMG_4290 IMG_4203
IMG_4238 IMG_4373

New Year Recharged

3…2…1  Happy New Year!!!

ได้หยุดยาวช่วงปีใหม่ไปชาร์ตแบตตัวเองที่กาญจนบุรี  ทั้งๆ ที่รู้อยู่แล้วว่าอะไรๆ มันก็จะทั้งแพง ทั้งคนเยอะ  แต่ก็ขอแจมกับเค้าไปด้วย

แต่ที่ยังงงๆ อยู่ก็คือ ABF เช้าวันปีใหม่ที่บวกอีก 20 บาทนั้นมันมาได้ยังไง?  ถามร้านก็บอกว่าปรับราคาใหม่  แต่เฉพาะแค่วันปีใหม่

ส่วนน้ำตกไม่ต้องพูดถึง คนมากกว่าน้ำ!  ส่วนที่แนะนำให้คนไปกาญจน์ควรไปดูก็คือโรงถ่ายพร้อมมิตรสตูดิโอของท่านมุ้ย  ซึ่งตอนนี้ยังใช้ถ่ายเรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวร ภาค 3 อยู่  แต่ในใบปลิวจะเห็นว่าจะมีบริเวณที่กันไว้สำหรับถ่าย “เพชรพระอุมา” ไว้ด้วย  อีกไม่นานแฟนๆ ของรพินทร์ และคุณหญิงดารินคงได้ดูหนังจากมหากาพย์ไทยๆ

IMG_5324 IMG_5386
IMG_5466 IMG_5555 IMG_5629

พูดถึงปีใหม่ก็อดจะพูดถึงเหตุการณ์ในคืนปีใหม่ไม่ได้  จริงๆ ก็ไม่เคยได้ยินชื่อผับนี้มาก่อนเลย (ตกยุค!!)  เช้านั้นได้ข่าว SMS ก็ยังคิดว่าเป็นผับในต่างประเทศ จนมาเห็นในภาพข่าวถึงได้อึ้ง  คงเป็นบทเรียนให้กับสถานบันเทิงต่างๆ ให้คำนึงถึงความปลอดภัยของนักเที่ยวด้วย  ไม่ใช้กะจะตีหัวเข้าบ้านเอากำไรอย่างเดียว

ส่วนที่หลังเหตุการณ์แล้วมีบางคนพยายามจับแพะ ชนแกะ เกี่ยวกับสิ่งบอกเหตุต่างๆ   จริงๆ แล้วความไม่ประมาทนั้นแหละเป็นสิ่งสำคัญที่สุดทั้งกับเจ้าของ และนักเที่ยว ช่วงนี้เป็นกับตัวเองก็คือไปไหนที่เป็นที่อับ  จะต้องหาช่องทางหนีทีไล่ไว้ก่อน

ขอแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสียด้วยครับ

Sam Chuk – 100 Years Market

สุดสัปดาห์ที่แล้วไปเที่ยวกับน้องๆ ที่จ.สุพรรณบุรี  จุดหมายของ trip นี้ก็เป็นที่ตลาดสามชุก  บ้านอนุรักษ์ควายไทย และศาลหลักเมืองสุพรรณ   แต่ที่ที่ตั้งใจจะไปก็คือตลาดสามชุก  ช่วงนี้กระแสเที่ยวตลาดเก่ากำลังแรงมากตั้งแต่ อัมพวา ดอนหวาย ปาย จนมาถึงสามชุก  คนที่ไปก็จะได้พบกับบรรยากาศของตลาดเก่า

แต่สิ่งหนึ่งที่สะดุดใจก็คือจะมีร้านที่ขาย post card, gift shop หรือ food drink  ที่ดูเหมือนแล้วคงจะไม่ได้อยู่มานานเป็น 30-40 ปีแต่ท่าทางจะมาตามกระแสปายซะมากกว่า

ดูไปแล้วก็เหมือนสองโลกมาพบกัน  ด้านหนึ่งก็เป็น ขนมโบราณ ทองม้วนโบราณ ทอดมันโบราณ ตะเกียงโบราณ รูปภาพโบราณ ส่วนอีกด้านหนึ่งก็เป็น  น้ำขวดโบราณ รูปภาพ(ดูเหมือน)โบราณ โดนัทโบราณ ดีที่ ATM แถวนั้นไม่ขึ้นป้าย “ATM โบราณ” ด้วยบ้าง

IMG_4856 IMG_4880
IMG_4889 IMG_4885
IMG_4903 IMG_4920 IMG_4938
IMG_4893 IMG_4895 IMG_4912