PHP

พอเปลี่ยน version ของ PHP เป็น 8.1 แล้ว blog crash ต้องค้างอยู่ที่ 7.4 ทำไงดี?

iOS 13.5

iOS ของ Apple มาไกลถึง version 13.5 แล้ว ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ หลังๆ อาจจะดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยมีอะไรหวีอหวาเหมือนสมัยก่อน แต่ก็ถือว่าเป็น OS ที่ stable มากๆ ที่ใช้ iPhone ทุกวันนี้เพราะไม่อยากปวดหัวกับ Android

page overhaul

ย้ายไป server ใหม่ที่มี software บริหารจัดการดีกว่า แล้วเปลี่ยนไปใช้ https แทน http เดิม จะได้ทันสมัยเหมือนเพจทั่วๆ ไปตอนนี้ upgrade Weather Station ทั้ง /wx และ /pws ให้เป็น version ล่าสุด

Moving to a new host

การย้าย hosting นี้ไม่ง่ายเลย ผิดนิดเดียวออกทะเลไปได้แบบไม่รู้ตัว เจ้า hosting plan เดิมไม่ยอม upgrade php มานานแล้ว ดันเราให้ย้ายไป plan ใหม่ที่มี cPanel เป็นตัวบริหาร host ในที่สุดก็ต้องยอม แต่กว่าจะสำเร็จมีเรื่อง DNS move ที่ยุ่งยากอีก ดีที่เดี๋ยวนี้จะหาอะไรก็ถาม Google ได้ มีคนทำคลิป YouTube สอนไว้เรียบร้อย แต่ใน hosting อันนี้ไม่ได้มีเฉพาะ blog นี้อย่างเดียวยังมี page Weather Station ด้วยอีก 2 เพจ ความยุ่งเลยเป็น 3 เท่า

ชุดไทย

วันนี้มางานแต่งงาน เห็นใส่ชุดไทยมากันไม่เท่าไหร่ แต่แขกญี่ปุ่นนี้ใส่กิโมโนเต็มยศมาเลย อยากเห็นคนไทยใส่ชุดไทยออกงานกันเยอะๆ

Blog and WX Outage

วันนี้เจอว่า blog กับเพจ Weather Station ใช้งานไม่ได้ รอมาพักใหญ่ว่า God Daddy ทำอะไรอยู่หรือเปล่า จนเย็นก็ยังไม่กลับมา เลยโทร customer service สาย 02 ไปโผล่ที่ Arizona

เป็นเพราะว่าเขาย้าย hosting เราไม่ server generation ใหม่ แต่ DNS ไม่ย้ายตาม ไม่รู้ว่ามีเคสแบบเดียวกันเท่าไร่

ผ่านไปอีกปี

หนึ่งปีผ่านไปโดยที่ไม่ได้เขียนอะไรเลย  ตอนนี้เหลือแต่เขียนสั้นๆ  ลงใน  Facebook ตัวเอง

Drone  ก็ไม่ได้เล่นเลย  แต่มาปั่นจักรยานแทน  อย่างน้อยขอเป็นหมูสุขภาพดี

Need big maintenance

ไม่ได้เข้ามาดู plug-in ต่างๆ ของ blog นานมาก หลายๆ ตัวเลิก support ไปแล้ว หลักๆ คือ photo gallery ที่ดึงรูปจาก flickr มาลงที่หน้า photo

มีงานช้างเพื่อปรับปรุง blog แล้ว

Multirotor

ตั้งแต่หลังสงกรานต์ ได้มีของเล่นใหม่เข้ามาในบ้าน นั้นคือ Multirotor หรือ Quadrotor หรือ “สี่ขา” ยี่ห้อ Phantom เห็นจากช่วงที่ชุมนุมหลายครั้ง พอได้มาก็เอาไปบินหลายที่ เจอเพื่อนใหม่แถวๆ บ้านอีกหลายท่าน

Phantom FC40

Phantom FC40

ว่าไปแล้ววิทยุบังคับนี้ก็เล่นรถแข่งมาตั้งแต่อยู่มัธยม แต่หยุดไปพักใหญ่ ไม่เคยคิดเหมือนเกันว่าจะได้เล่น RC กับสิ่งที่บินได้ เพราะตั้่งแต่ตอนนั้นฝังใจว่ามันยาก ตกมาทีนึงก็เสียหายหลาย แต่เดี๋ยวนี้อุปกรณ์และมีระบบต่างๆ ช่วยเหลือทั้ง gyro, GPS ทำให้มันไม่ได้ยากเหมือนเมื่อก่อนแล้ว ว่าไปก็เหมือนกับ fly-by-wire ของเครื่องบินจริงๆ อยากจะไปทางไหนก็โยก stick ไปทางนั้น จะมีลมต้านตัวเครื่องก็จะชดเชยให้

YouTube clip นี้ทำเล่นๆ เผื่อไปโปรโมทสนามที่เล่นอยู่หลังบ้าน